Chính sách thuế đối với trường hợp hàng NK để sản xuất XK giao gia công lại

Công ty CP XNK may Anh Vũ đề nghị cơ quan Hải quan hướng dẫn chính sách thuế đối với trường hợp hàng hóa NK để sản xuất XK giao gia công lại.

Để DN thực hiện các chính sách theo đúng quy định của pháp luật, Tổng cục Hải quan vừa có trả lời và hướng dẫn cụ thể.

Theo đó, tại khoản 7 Điều 16 Luật Thuế XK, thuế NK quy định nguyên liệu, vật tư, linh kiện NK để sản xuất hàng hóa XK được miễn thuế.

Khoản 1 Điều 12 Nghị định 134/2016/NĐ-CP được sửa đổi, bổ sung tại khoản 6 Điều 1 Nghị định 18/2021/NĐ-CP quy định: “Hàng hóa NK để sản xuất hàng XK được miễn thuế theo quy định tại khoản 7 Điều 16 Luật Thuế XK, thuế NK, bao gồm: Nguyên liệu, vật tư (bao gồm cả vật tư làm bao bì để đóng gói sản phẩm XK), linh kiện, bán thành phẩm NK trực tiếp cấu thành sản phẩm XK hoặc tham gia trực tiếp vào quá trình sản xuất hàng hóa XK nhưng không trực tiếp chuyển hóa thành hàng hóa; sản phẩm hoàn chỉnh NK để đóng gói, dán nhãn hoặc gắn, lắp ráp vào sản phẩm XK hoặc đóng chung thành mặt hàng đồng bộ với sản phẩm XK”.

Hoạt động nghiệp vụ tại Chi cục Hải quan Hưng Yên (Cục Hải quan Hải Phòng). 	Ảnh: T.Bình
Hoạt động nghiệp vụ tại Chi cục Hải quan Hưng Yên (Cục Hải quan Hải Phòng). Ảnh: T.Bình

Cũng tại khoản 2 Điều 12 Nghị định 134/2016/NĐ-CP được sửa đổi, bổ sung tại khoản 6 Điều 1 Nghị định 18/2021/NĐ-CP quy định một trong những cơ sở xác định hàng hóa được miễn thuế: “Người nộp thuế NK hàng hóa theo quy định tại khoản 1 điều này giao toàn bộ hàng hóa đã NK cho tổ chức thuộc sở hữu trên 50% vốn điều lệ hoặc tổng số cổ phần phổ thông của người nộp thuế sản xuất, gia công sản phẩm sau đó nhận lại sản phẩm để XK thì được miễn thuế NK đối với hàng hóa NK giao sản xuất, gia công (bao gồm cả trường hợp tổ chức nhận sản xuất thuê đơn vị khác sản xuất, gia công lại một hoặc một số công đoạn của sản phẩm XK). Tổ chức nhận sản xuất gia công sản phẩm phải có quyền sở hữu hoặc quyền sử dụng cơ sở sản xuất, gia công, máy móc, thiết bị tại cơ sở sản xuất trên lãnh thổ Việt Nam. Người nộp thuế phải thực hiện thông báo cơ sở sản xuất, gia công của tổ chức nhận sản xuất, gia công, cơ sở sản xuất, gia công lại của đơn vị nhận sản xuất, gia công lại, hợp đồng sản xuất, gia công lại cho cơ quan Hải quan theo quy định của pháp luật hải quan.

Trường hợp người nộp thuế thông báo cơ sở sản xuất, gia công lại của đơn vị nhận sản xuất, gia công lại, hợp đồng sản xuất, gia công lại không đúng thời hạn theo quy định của pháp luật hải quan thì chỉ bị xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hải quan theo quy định.

Người nộp thuế phải nộp thêm các chứng từ sau cho cơ quan Hải quan tại thời điểm thông báo cơ sở sản xuất của tổ chức nhận sản xuất, gia công lại: 1 bản sao có chứng thực Giấy chứng nhận đăng ký DN hoặc báo cáo tài chính đã được kiểm toán tại thời điểm gần nhất của tổ chức nhận sản xuất của người nộp thuế; 1 bản sao có chứng thực Điều lệ về tổ chức hoạt động của tổ chức nhận sản xuất của người nộp thuế; 1 bản sao có chứng thực số cổ đông của DN đối với công ty cổ phần hoặc sổ đăng ký thành viên đối với công ty TNHH hai thành viên trở lên của tổ chức nhận sản xuất của người nộp thuế”.

Ngoài ra, hồ sơ, thủ tục miễn thuế thực hiện theo quy định tại Điều 31 Nghị định 134/2016/NĐ-CP được sửa đổi, bổ sung tại khoản 14 Điều 1 Nghị định 18/2021/NĐ-CP.

Tổng cục Hải quan đề nghị Công ty CP XNK may Anh Vũ căn cứ các quy định hiện hành và đối chiếu với thực tế hoạt động sản xuất, gia công hàng hóa của công ty để thực hiện. Trường hợp có vướng mắc phát sinh, Công ty CP XNK may Anh Vũ liên hệ với cơ quan Hải quan nơi đăng ký tờ khai hải quan để được hướng dẫn cụ thể.

Nguồn: Haiquanonline.com.vn

 

ĐĂNG KÝ HỘI VIÊN

Vui lòng đọc kĩ nội dung Thư mời gia nhập hội
Điền đầy đủ thông tin vào đơn gia nhập hội và gửi về địa chỉ bên dưới

  • Address: 183H Dương Quảng Hàm, P. 5, Q.Gò Vấp
  • Phone: (08) 6 2973 567 - Fax : (08) 62 973 540
  • Website: http://agtek.org.vn/