Gỡ vướng trường hợp không tra cứu được C/O mẫu D trên hệ thống

Thời gian vừa qua, Cục Giám sát quản lý về hải quan nhận được vướng mắc của doanh nghiệp về việc không thấy thông tin C/O mẫu D trên hệ thống của Việt Nam mặc dù tổ chức cấp C/O của nước xuất khẩu đã hoàn tất việc cập nhật trên hệ thống của nước xuất khẩu.


Hoạt động nghiệp vụ của công chức Chi cục Hải quan Gia Thụy. Ảnh: N.Linh
Hoạt động nghiệp vụ của công chức Chi cục Hải quan Gia Thụy. Ảnh: N.Linh

Trước vướng mắc của doanh nghiệp, mới đây Cục Giám sát quản lý về hải quan (Tổng cục Hải quan) đã có công văn hướng dẫn cục hải quan các tỉnh, thành phố thực hiện.

Theo đó, tại khoản 12 Điều 1 Phụ lục 1 ban hành kèm Thông tư số 10/2022/TT-BCT của Bộ Công Thương quy định cơ quan Hải quan có thể chấp nhận Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) mẫu D hoặc Chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) mẫu D điện tử.

Do vậy, trong trường hợp cơ quan Hải quan không tra cứu được C/O mẫu D điện tử trên hệ thống một cửa quốc gia, cục hải quan các tỉnh, thành phố hướng dẫn doanh nghiệp có thể nộp C/O mẫu D được ký tay và đóng dấu mực hoặc thực hiện chữ ký và con dấu dưới hình thức điện tử theo quy định tại khoản 4 Điều 7 Phụ lục I ban hành kèm Thông tư 10/2022/TT-BCT.

Đối với các trường hợp áp dụng C/O mẫu D có mẫu dấu và chữ ký điện tử của một số nước thành viên, Cục Giám sát quản lý về hải quan cho biết đã có các công văn thông báo trước đó.

Về việc khai thời điểm nộp chứng từ chứng nhận xuất xứ hàng hóa thực hiện theo quy định tại Điều 11 và Điều 12 Thông tư 33/2023/TT-BTC của Bộ Tài chính.

Nguồn:Haiquanonline.com.vn

ĐĂNG KÝ HỘI VIÊN

Vui lòng đọc kĩ nội dung Thư mời gia nhập hội
Điền đầy đủ thông tin vào đơn gia nhập hội và gửi về địa chỉ bên dưới

  • Address: 183H Dương Quảng Hàm, P. 5, Q.Gò Vấp
  • Phone: (08) 6 2973 567 - Fax : (08) 62 973 540
  • Website: http://agtek.org.vn/