Thêm chính sách gia hạn thuế hỗ trợ doanh nghiệp

Để thêm trợ lực cho doanh nghiệp, Bộ Tài chính đã tiếp tục dự thảo trình Chính phủ 2 Nghị định gia hạn một số loại thuế phí trong năm 2022. Điều này được đánh giá là rất hữu ích trong việc tháo gỡ khó khăn. Giúp doanh nghiệp phục hồi sản xuất kinh doanh trong bối cảnh bình thường mới.

 

Thêm chính sách gia hạn thuế hỗ trợ doanh nghiệp
Chính sách gia hạn thời hạn nộp thuế và tiền thuê đất, thuê mặt nước rất quan trọng, tác động trực tiếp và thiết thực với doanh nghiệp. Ảnh: TTCVN

Xây dựng nội dung đơn giản, dễ hiểu, dễ áp dụng

Bộ Tài chính vừa dự thảo tờ trình và nghị định của Chính phủ về việc gia hạn thuế, gia hạn thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân và tiền thuê đất, thuê mặt nước trong năm 2022. Cùng với đó, Bộ Tài chính cũng đã dự thảo tờ trình và nghị định của Chính phủ về việc gia hạn thuế tiêu thụ đặc biệt phải nộp đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước.

Trước đó, năm 2021 và 2020, Chính phủ cũng đã ban hành các nghị định về gia hạn tiền thuế và tiền thuê đất. Trên cơ sở kế thừa các năm trước, Tổng cục Thuế đã xây dựng dự thảo 2 nghị định về gia hạn thời hạn nộp tiền thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân, thuế tiêu thụ đặc biệt và tiền thuê đất, thuê mặt nước và gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước. Cả 2 dự thảo đang được Bộ Tài chính lấy ý kiến các bộ, ngành và đang trình Thủ tướng Chính phủ xem xét ban hành theo trình tự rút gọn.

Theo Bộ Tài chính, các chính sách này sẽ góp phần tiếp tục hỗ trợ, giảm bớt khó khăn cho các doanh nghiệp, cá nhân có hoạt động sản xuất, kinh doanh bị tác động tiêu cực từ dịch Covid-19; đảm bảo hỗ trợ đúng đối tượng trên cơ sở phù hợp với bối cảnh ngân sách nhà nước; đồng thời phù hợp với bối cảnh chung của nhiều nước trên thế giới trong việc đưa ra các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp chịu ảnh hưởng nghiêm trọng nhất của dịch Covid-19.

Nói rõ hơn về 2 chính sách hỗ trợ này, ông Lưu Đức Huy, Vụ trưởng Vụ Chính sách, Tổng cục Thuế cho biết, đầu năm 2022, trước diễn biến của dịch Covid-19, Quốc hội đã ban hành Nghị quyết số 43, trong đó có nhiều giải pháp hỗ trợ. Nhằm hướng dẫn thực hiện Nghị quyết 43, Bộ Tài chính đã trình Chính phủ ban hành Nghị định số 15/2022/NĐ-CP về giảm 2% thuế giá trị gia tăng. Bên cạnh đó, Chính phủ cũng đã ban hành Nghị quyết số 11/NQ-CP về Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội và triển khai Nghị quyết số 43/2022/QH15 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ chương trình.

Theo ông Lưu Đức Huy, Tổng cục Thuế là đơn vị được Bộ Tài chính giao xây dựng nội dung dự thảo nghị định về việc gia hạn thuế, gia hạn thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân và tiền thuê đất, thuê mặt nước trong năm 2022. Theo quy định, Chính phủ được quyền gia hạn tiền thuế trong các trường hợp đặc biệt, trong đó có các nội dung gia hạn này.

"Mỗi loại thuế lại có một tính chất khác nhau. Đơn cử như thuế giá trị gia tăng và thuế tiêu thụ đặc biệt là loại thuế gián thu. Nếu được gia hạn sắc thuế này có nghĩa là Nhà nước cho vay không tính lãi khoản tiền không phải là của mình, người nộp thuế được hưởng lợi không nhỏ từ chính sách này", ông Lưu Đức Huy nói.

Nhận định về các chính sách này, theo Luật sư Trương Thanh Đức, đây đều là những chủ trương cơ bản đã được Chính phủ quyết định nên hiện giờ sẽ tập trung góp ý cho việc thực hiện sao cho hợp lý hơn. Chính vì vậy, các nghị định này cần phải thiết kế sao cho đơn giản nhất, nhẹ nhàng nhất, dễ hiểu nhất, nhất là phần sổ sách kế toán hạch toán. Phải làm sao để chính sách này ai đọc cũng hiểu được, tránh tình trạng lúng túng trong thực hiện dẫn đến vi phạm.

Còn theo ông Đậu Anh Tuấn, Trưởng ban Pháp chế của Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), thực tế có nhiều cách để hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn, nhưng cách nhanh nhất là tác động từ chính sách thuế, bởi doanh nghiệp không phải làm thủ tục qua nhiều bộ máy thực hiện. Chính vì thế, có thể nói, chính sách gia hạn thời hạn nộp thuế và tiền thuê đất, thuê mặt nước rất quan trọng, tác động trực tiếp và thiết thực tới doanh nghiệp trong bối cảnh bình thường mới.

"Theo tôi thấy, nội dung các dự thảo khá ngắn gọn. Với sự cầu thị của Tổng cục Thuế, nghị định sẽ đi vào cuộc sống thuận lợi và có hiệu ứng tốt trên thực tiễn", ông Đậu Anh Tuấn nhận định.

Sẽ không có thông tư hướng dẫn nghị định

Phân tích rõ hơn về nội dung 2 dự thảo Nghị định, bà Phạm Thị Minh Hiền, Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách Thuế (Tổng cục Thuế) cho biết, đối với việc gia hạn thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân và tiền thuê đất, thuê mặt nước trong năm 2022, so với Nghị định số 52/2021/NĐ-CP, dự thảo nghị định mà Bộ Tài chính mới công bố lấy ý kiến đã bổ sung việc gia hạn thời hạn nộp tiền thuê mặt nước (quy định như gia hạn tiền thuê đất) cho phù hợp với quy định của pháp luật về đất đai. Bên cạnh đó, dự thảo đã bỏ quy định: để được gia hạn tiền thuế và tiền thuê đất, người nộp thuế phải nộp đủ các khoản tiền thuế, tiền thuê đất đã được gia hạn nộp của năm trước.

Còn đối với dự thảo nghị định của Chính phủ về việc gia hạn thuế tiêu thụ đặc biệt phải nộp đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước, so với Nghị định 104/2021/NĐ-CP, dự thảo nghị định này cho phép kéo dài thời hạn áp dụng nhằm tạo thuận lợi cho doanh nghiệp có thêm nguồn vốn hoạt động sản xuất kinh doanh. Cụ thể, nếu như Nghị định 104/2021/NĐ-CP chỉ cho phép gia hạn 2 tháng thì dự thảo mới cho phép gia hạn của kỳ tính thuế tiêu thụ đặc biệt tháng 6,7,8,9 năm 2022 với thời hạn gửi giấy đề nghị gia hạn chậm nhất là 20/11/2022. Thời gian gia hạn cũng quy định nguyên tắc áp dụng cả trường hợp kê khai bổ sung đồng thời bãi bỏ quy định nếu người nộp thuế gửi giấy đề nghị gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt cho cơ quan Thuế sau thời gian quy định thì không được gia hạn.

Theo bà Phạm Thị Minh Hiền, 2 dự thảo Nghị định trên sẽ không có thông tư hướng dẫn mà Chính phủ đã giao Bộ Tài chính hướng dẫn vướng mắc trong quá trình thực hiện.

Thùy Linh

Nguồn:Haiquanonline.com.vn

ĐĂNG KÝ HỘI VIÊN

Vui lòng đọc kĩ nội dung Thư mời gia nhập hội
Điền đầy đủ thông tin vào đơn gia nhập hội và gửi về địa chỉ bên dưới

  • Address: 183H Dương Quảng Hàm, P. 5, Q.Gò Vấp
  • Phone: (08) 6 2973 567 - Fax : (08) 62 973 540
  • Website: http://agtek.org.vn/