Xử phạt hành chính nếu không thông báo hợp đồng gia công lại đúng thời hạn

Theo Tổng cục Hải quan, hành vi không thông báo đúng thời hạn thông báo hợp đồng gia công lại khi thuê tổ chức, cá nhân khác gia công lại thì bị xử lý vi phạm hành chính nhưng vẫn được miễn thuế theo quy định.

Tổng cục Hải quan nhận được công hàm số KEV-20-634 ngày 9/6/2020 của Đại sứ quán Hàn quốc và công văn số 09/TK-HUE/2020 của Công ty TNHH MTV Takson Huế về việc xử lý thuế đối với hàng hoá NK để gia công sản phẩm XK.

Về vấn đề này, Tổng cục Hải quan cho biết, Khoản 6, Điều 16 Luật Thuế XK, thuế NK quy định nguyên liệu, vật tư, linh kiện NK để gia công sản phẩm XK; sản phẩm hoàn chỉnh NK để gắn vào sản phẩm gia công; sản phẩm gia công XK được miễn thuế NK.

Khoản 1, Điều 10 Nghị định 134/2016/NĐ-CP ngày 1/9/2016 của Chính phủ quy định hàng hoá NK để gia công, sản phẩm gia công XK theo hợp đồng gia công được miễn thuế XNK theo quy định của Khoản 6, Điều 16 Luật Thuế XK, thuế NK.

xu phat hanh chinh neu khong thong bao hop dong gia cong lai dung thoi han
Hoạt động nghiệp vụ tại Chi cục Hải quan Thủy An (Cục Hải quan Thừa Thiên Huế). Ảnh: N.Linh)

Cũng tại Điểm b, Khoản 2 Điều 10 Nghị định 134/2016/NĐ-CP quy định người nộp thuế hoặc tổ chức, cá nhân nhận gia công lại cho người nộp thuế có cơ sở gia công, sản xuất hàng hoá XK trên lãnh thổ Việt Nam và thực hiện thông báo cơ sở gia công, sản xuất theo quy định của pháp luật về hải quan và thông báo hợp đồng gia công cho cơ quan Hải quan.

Theo Tổng cục Hải quan, Khoản 3, Điều 1 Nghị định 45/2016/NĐ-CP của Chính phủ sửa đổi, bổ sung Nghị định 127/2013/NĐ-CP cũng quy định cụ thể việc xử phạt đối với hành vi không thông báo đúng thời hạn quy định khi thuê tổ chức, cá nhân khác gia công lại. 

Do đó, để giải quyết vướng mắc của DN, Tổng cục Hải quan giao Cục Hải quan Thừa Thiên Huế kiểm tra sổ sách, chứng từ hàng hoá đi thuê gia công lại của DN. Trường hợp xác định DN có hợp đồng gia công, có cơ sở gia công, sản xuất hàng hoá trên lãnh thổ Việt Nam, thực hiện thông báo cơ sở gia công, sản xuất theo quy định của pháp luật về hải quan và thông báo hợp đồng gia công cho cơ quan Hải quan; có nguyên liệu, vật tư, linh kiện NK được sử dụng để gia công, sản xuất sản phẩm đã XK thì được miễn thuế theo quy định tại Điều 10 Nghị định 134/2016/NĐ-CP.

Tuy nhiên, DN có hành vi không thông báo đúng thời hạn thông báo hợp đồng gia công lại khi thuê tổ chức, cá nhân khác gia công lại thì sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi này theo quy định tại Khoản 3, Điều 1 Nghị định 45/2016/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung Nghị định 127/2013/NĐ-CP của Chính phủ.

Tuấn Kiệt

Nguồn: Haiquanonline.com.vn

ĐĂNG KÝ HỘI VIÊN

Vui lòng đọc kĩ nội dung Thư mời gia nhập hội
Điền đầy đủ thông tin vào đơn gia nhập hội và gửi về địa chỉ bên dưới

  • Address: 183H Dương Quảng Hàm, P. 5, Q.Gò Vấp
  • Phone: (08) 6 2973 567 - Fax : (08) 62 973 540
  • Website: http://agtek.org.vn/