6 tháng, Đồng Nai xuất siêu gần 3,5 tỷ USD

Theo Sở Công Thương Đồng Nai, gần 6 tháng đầu năm 2022, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Đồng Nai đạt gần 13,3 tỷ USD, tăng khoảng 13% so với cùng kỳ năm 2021.

 

Trong khi đó, kim ngạch nhập khẩu của Đồng Nai là 9,8 tỷ USD. Như vậy, Đồng Nai đã xuất siêu gần 3,5 tỷ USD trong 6 tháng.

 

Trong số nhóm hàng có kim ngạch xuất khẩu tăng trưởng cao so với cùng kỳ năm trước của Đồng Nai  là giày dép, đạt gần 2,6 tỷ USD, tăng khoảng 10%; sản phẩm từ sắt thép đạt hơn 535 triệu USD, tăng trên 42%; dệt may đạt gần 950 triệu USD, tăng gần 11%; máy móc thiết bị và dụng cụ phụ tùng đạt hơn 1,3 tỷ USD, tăng khoảng 17%. Thị trường xuất khẩu chính của Đồng Nai là Hoa Kỳ, Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc và một số nước châu Âu.

Đại diện Sở Công Thương Đồng Nai cho biết, giữa năm 2020 đến 2021, doanh nghiệp trên địa bàn Đồng Nai bị ảnh hưởng nặng nề do dịch COVID-19, hàng loạt công ty phải tạm ngừng sản xuất, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa đạt thấp.

Từ đầu năm 2022, khi dịch COVID-19 được khống chế, doanh nghiệp nhanh chóng phục hồi sản xuất, tăng cường xuất khẩu hàng hóa.

Đây là tín hiệu lạc quan, cho thấy doanh nghiệp đang sản xuất ra lượng hàng hóa lớn hơn so với trước khi có dịch, đồng thời đã kết nối trở lại với bạn hàng cũng như thị trường thế giới.

Những năm qua, trong kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Đồng Nai thì doanh nghiệp nước ngoài (FDI) chiếm tỷ lệ lớn với hơn 75%, số còn lại thuộc về khối doanh nghiệp ngoài Nhà nước khoảng 23% và kinh tế Nhà nước chiếm 2%; hàng năm, doanh nghiệp FDI thường có mức tăng trưởng xuất khẩu cao hơn so với doanh nghiệp trong nước.

Tuy nhiên, gần 6 tháng qua, xuất khẩu của doanh nghiệp ngoài Nhà nước đạt hơn 2,5 tỷ USD, tăng trên 35% so với cùng kỳ, trong khi doanh nghiệp FDI chỉ tăng khoảng 7%.

Mặt hàng xuất khẩu chủ lực của doanh nghiệp ngoài Nhà nước là dệt may, giày dép, sản phẩm gỗ, cà phê, hạt tiêu. Điều này cho thấy, doanh nghiệp Việt Nam tham gia ngày một sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu./.

Nguồn: Bnews.vn

ĐĂNG KÝ HỘI VIÊN

Vui lòng đọc kĩ nội dung Thư mời gia nhập hội
Điền đầy đủ thông tin vào đơn gia nhập hội và gửi về địa chỉ bên dưới

  • Address: 183H Dương Quảng Hàm, P. 5, Q.Gò Vấp
  • Phone: (08) 6 2973 567 - Fax : (08) 62 973 540
  • Website: http://agtek.org.vn/