Phục hồi sản xuất công nghiệp

Chỉ còn ít ngày nữa là hết năm 2021, các doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghiệp trên địa bàn Hà Nội đang tăng tốc, đẩy nhanh tiến độ sản xuất các đơn hàng để phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân trong những tháng cuối năm.

Từng bị gián đoạn sản xuất do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nay làng nghề gỗ Vạn Điểm (huyện Thường Tín) đang nỗ lực khôi phục để cung ứng hàng hóa cho những tháng cuối năm. Chủ tịch Hội làng nghề gỗ Vạn Điểm Hoàng Kỳ Tài cho biết, việc mở cửa trở lại đã giúp nguồn nguyên liệu và sản phẩm hàng hóa được lưu thông, kinh doanh thuận lợi hơn. Các cơ sở sản xuất làng nghề có điều kiện hoàn thành đơn hàng, hạn chế tình trạng đọng vốn như thời gian qua. Đồng thời, các cơ sở sản xuất ở Vạn Điểm cũng đẩy mạnh các kênh bán hàng cả trực tiếp và trực tuyến để tiếp cận khách hàng. Nhiều cơ sở, doanh nghiệp khác đẩy mạnh sản xuất các nguyên, phụ liệu cho ngành gỗ hoặc gia công các sản phẩm vệ tinh cho doanh nghiệp xuất khẩu gỗ.

Với các lĩnh vực sản xuất hàng dệt may, máy móc, thiết bị, phụ tùng..., các chỉ số phục hồi cũng rất khả quan. Tháng 11/2021, nhiều nhóm hàng công nghiệp đã có kim ngạch xuất khẩu tăng so với cùng kỳ năm trước như hàng dệt may đạt 238 triệu USD, tăng 80,3%; máy vi tính, hàng điện tử và linh kiện đạt 237 triệu USD, tăng 14,8%; gỗ và sản phẩm từ gỗ đạt 70 triệu USD, tăng 61,3%; giầy dép và các sản phẩm từ da đạt 47 triệu USD, gấp 2,5 lần... Cục Thống kê TP Hà Nội đánh giá, tháng 11/2021, hoạt động sản xuất công nghiệp tiếp tục xu hướng phục hồi, các doanh nghiệp tập trung đẩy nhanh tiến độ sản xuất hàng hóa phục vụ nhu cầu tiêu dùng tăng cao của người dân những tháng cuối năm, dịp Tết Dương lịch năm 2022 và Tết Nguyên đán Nhâm Dần.

Cụ thể, chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) tháng 11 ước tính tăng 4,8% so với tháng trước và tăng 7,1% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung 11 tháng năm 2021, chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 4,6% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, một số ngành sản xuất chế biến, chế tạo có chỉ số IIP tăng cao so với cùng kỳ năm trước như: Sản xuất giấy và sản phẩm từ giấy tăng 17,4%; trang phục tăng 16,3%; xe có động cơ tăng 14,1%; giường, tủ, bàn, ghế tăng 8,1%... Để đáp ứng nhu cầu phục hồi sản xuất, lực lượng lao động đang làm việc trong các doanh nghiệp công nghiệp thời điểm cuối tháng 11/2021 ước tính tăng 0,6% so với tháng trước và tăng 0,1% so với cùng kỳ năm trước. 

Tuy nhiên, hiện dịch Covid-19 còn rất phức tạp. Số ca mắc trên địa bàn Hà Nội những ngày qua liên tục tăng cao. Điều này cho thấy, việc phục hồi kinh tế cũng như kiểm soát dịch bệnh sẽ gặp nhiều khó khăn. Để phục hồi sản xuất, thành phố Hà Nội đã triển khai nhiều cơ chế, chính sách như giảm, giãn, gia hạn thuế, giảm lãi suất, giảm các chi phí sản xuất, kinh doanh; triển khai các kế hoạch kích cầu tiêu dùng, phát triển thị trường nội địa, thúc đẩy kết nối doanh nghiệp trong nước... Chủ tịch Phòng Công nghiệp và Thương mại Việt Nam Phạm Tấn Công cho rằng, để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp Hà Nội nói riêng và cả nước nói chung nhanh chóng khôi phục sản xuất, kinh doanh trong bối cảnh rất khó khăn hiện nay, cần có một số giải pháp mang tính cấp bách, đột phá. Đó là chủ động rà soát, sửa đổi ngay những quy định, chính sách đang là rào cản hoạt động đầu tư, kinh doanh của doanh nghiệp; loại bỏ các quy định còn chồng chéo, mâu thuẫn, chưa thống nhất, chưa phù hợp thực tiễn… Các cơ chế, chính sách mới phải có quy mô tác động đủ lớn, thời gian thực hiện trong trung và dài hạn, như vậy mới đủ để giúp doanh nghiệp hạn chế tình trạng mất thanh khoản, giải thể, đủ sức phục hồi.

Phó Giám đốc Sở Công thương Hà Nội Đàm Tiến Thắng cho biết, dù còn gặp khó khăn về chi phí nguyên vật liệu, nhân công... nhưng các doanh nghiệp sản xuất công nghiệp trên địa bàn thành phố Hà Nội đang khẩn trương tập trung mọi nguồn lực, đề ra nhiều giải pháp thích ứng, nỗ lực đẩy mạnh sản xuất để hoàn thành nhiệm vụ, kế hoạch đặt ra của năm 2021 và những năm tiếp theo. Hầu hết các doanh nghiệp đã cơ bản phục hồi sản xuất, nhiều doanh nghiệp đạt công suất từ 80 đến 100%. Sở Công thương sẽ tiếp tục phối hợp các sở, ngành liên quan, chính quyền các địa phương đẩy nhanh tiến độ xây dựng hạ tầng sản xuất công nghiệp, nhất là các khu, cụm công nghiệp theo quy hoạch; tổ chức nhiều hoạt động xúc tiến thương mại, kích cầu tiêu dùng nhằm đẩy mạnh khâu lưu thông. Đồng thời, tiếp tục lắng nghe các kiến nghị của doanh nghiệp để đề xuất, triển khai các giải pháp về cải cách hành chính, hỗ trợ đầu tư, mở rộng sản xuất, kinh doanh, tạo đà cho doanh nghiệp tăng tốc về đích trong kế hoạch năm 2021 và các năm tiếp theo.

 
AN NHIÊN

 

 

ĐĂNG KÝ HỘI VIÊN

Vui lòng đọc kĩ nội dung Thư mời gia nhập hội
Điền đầy đủ thông tin vào đơn gia nhập hội và gửi về địa chỉ bên dưới

  • Address: 183H Dương Quảng Hàm, P. 5, Q.Gò Vấp
  • Phone: (08) 6 2973 567 - Fax : (08) 62 973 540
  • Website: http://agtek.org.vn/