Kiến nghị giảm phí công đoàn còn 1% quỹ lương

Các hiệp hội cho rằng không có cơ sở nào để áp dụng thu kinh phí công đoàn từ người sử dụng lao động. Nếu Quốc hội tiếp tục thu, khoản thu cần giảm còn tối đa 1% quỹ lương.

Mới đây, các hiệp hội ngành hàng gồm dệt may, chế biến và xuất khẩu thủy sản, chè, da giày - túi xách, lương thực thực phẩm và hiệp hội doanh nghiệp Hàn Quốc, Nhật Bản tại Việt Nam đã có công văn đóng góp ý kiến xây dựng Luật Công đoàn sửa đổi.

Các hiệp hội cho rằng có sự không đồng nhất giữa Luật Ngân sách Nhà nước và Luật Công đoàn về kinh phí hoạt động của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam. Theo đó, không có cơ sở để áp dụng thu kinh phí công đoàn.

kien nghi giam phi cong doan con 1% quy luong anh 1

Các hiệp hội ngành hàng, doanh nghiệp cho rằng kinh phí công đoàn nên được giảm còn tối đa 1% quỹ lương và toàn bộ được dùng để chăm lo lợi ích lao động. Ảnh: Quỳnh Danh.

Trong trường hợp Quốc hội quyết định tiếp tục thu kinh phí công đoàn từ người sử dụng lao động, các hiệp hội kiến nghị giảm kinh phí công đoàn xuống còn tối đa 1% quỹ lương. Lý do là doanh nghiệp hiện đã tự nguyện cung cấp nhiều lợi ích cho người lao động, ngoài những lợi ích lao động được hưởng từ kinh phí công đoàn.

Đồng thời, theo đại diện các cộng đồng doanh nghiệp này, tỷ lệ đóng nên linh hoạt thay đổi theo từng thời kỳ, tùy tình hình kinh tế xã hội.

"Thực tế vừa qua, Tổng LĐLĐ Việt Nam có đề xuất tạm hoãn thu kinh phí công đoàn (doanh nghiệp không được miễn nộp) với các điều kiện rất khắt khe nên các doanh nghiệp và người lao động cũng không tiếp cận được", công văn nêu rõ.

Liên quan đến kinh phí công đoàn, các hiệp hội cũng nhận định các khoản chi chăm lo trực tiếp cho người lao động còn bị hạn chế.

Thậm chí, ước tính cứ 1 đồng chi cho người lao động thì mất 0,5 đồng chi lương phụ cấp và quản lý hành chính. Định mức chi cho cán bộ công đoàn cao hơn 500-1.000% so với biên chế Nhà nước khác, theo số liệu từ Báo cáo kiểm toán của Kiểm toán Nhà nước về việc quản lý, sử dụng tài chính công, tài sản công năm 2019 của Tổng LĐLĐ Việt Nam.

Do đó, 8 hiệp hội đề xuất toàn bộ hoặc tối đa kinh phí công đoàn phải được dành để chăm lo cho lợi ích của người lao động.

"Chúng tôi một lần nữa nhấn mạnh kiến nghị rằng không dùng kinh phí công đoàn làm kinh phí hoạt động của Tổng LĐLĐ Việt Nam trong khi đảm bảo kinh phí hoạt động này thuộc về Ngân sách Nhà nước đã được quy định rõ trong Luật NSNN", công văn khẳng định.

Nguồn: Zingnews.vn

 

 

ĐĂNG KÝ HỘI VIÊN

Vui lòng đọc kĩ nội dung Thư mời gia nhập hội
Điền đầy đủ thông tin vào đơn gia nhập hội và gửi về địa chỉ bên dưới

  • Address: 183H Dương Quảng Hàm, P. 5, Q.Gò Vấp
  • Phone: (08) 6 2973 567 - Fax : (08) 62 973 540
  • Website: http://agtek.org.vn/