Xuất khẩu sang Mỹ tăng hơn 2 tỷ USD

Cập nhật của Tổng cục Hải quan cho thấy, những tháng đầu năm, hoạt động xuất khẩu, nhập khẩu giữa Việt Nam với Mỹ vẫn đạt mức tăng trưởng 2 con số. Đây là dấu hiệu lác quan trong bối cảnh những tháng đầu năm, dù cả thế giới đối mặt với dịch Covid-19 ảnh hưởng đến mặt đời sống kinh tế- xã hội.

 

xuat khau sang my tang hon 2 ty usd
Đồ họa: T.Bình.

Theo Tổng cục Hải quan, cập nhật hết tháng 4, tổng kim ngạch xuất khẩu sang Mỹ đạt 20,16 tỷ USD, tăng 12,9% so với cùng kỳ 2019 (tương đương hơn tăng hơn 2 tỷ USD).

Đến nay, Mỹ vẫn là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam với thị phần chiếm đến 24,9% kim ngạch cả nước.

Đáng chú ý, hết tháng 4 có tới 6 nhóm hàng xuất khẩu sang Mỹ đạt kim ngạch từ 1 tỷ USD trở lên gồm: Dệt may; điện thoại; máy vi tính; máy móc thiết bị; giày dép; gỗ và sản phẩm gỗ.

Trong đó, Mỹ tiếp tục là thị trường xuất khẩu hàng dệt may lớn nhất của Việt Nam với trị giá đạt 3,95 tỷ USD. Dù giảm 10,6% so với cùng kỳ năm trước nhưng vẫn chiếm đến 45,7% tổng kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may của cả nước.

Dệt may cũng là nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất của nước ta sang nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện với kim ngạch 2,67 tỷ USD, đứng vị trí thứ 3 trong số các nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất sang Mỹ, nhưng về tốc độ tăng trưởng, nhóm hàng này có mức tăng ấn tượng đến 2,1 lần so với cùng kỳ 2019.

Điện thoại và linh kiện đạt gần 3 tỷ USD đứng vị trị thứ 2 trong các nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất sang Mỹ nhưng kim ngạch sụt giảm 9,7% so với cùng kỳ 1 năm trước đây.

Ở chiều nhập khẩu, 4 tháng đầu năm cả nước chi 4,76 tỷ USD nhập hàng từ Mỹ, tăng 10,5% so với cùng kỳ năm ngoái và chiếm 6,1% tổng kim ngạch nhập khẩu cả nước.

Nhóm hàng “tỷ USD” duy nhất nhập khẩu từ Mỹ trong 4 tháng đầu năm là máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện với kim ngạch 1,55 tỷ USD.

Về cán cân thương mại, 4 tháng đầu năm, Việt Nam vẫn duy trì được vị thế xuất siêu sang Mỹ với con số thặng dư 15,4 tỷ USD.

Thái Bình

Nguồn:Haiquanonline.com.vn

ĐĂNG KÝ HỘI VIÊN

Vui lòng đọc kĩ nội dung Thư mời gia nhập hội
Điền đầy đủ thông tin vào đơn gia nhập hội và gửi về địa chỉ bên dưới

  • Address: 183H Dương Quảng Hàm, P. 5, Q.Gò Vấp
  • Phone: (08) 6 2973 567 - Fax : (08) 62 973 540
  • Website: http://agtek.org.vn/