Trong dịch Covid-19, cần gia tăng sức mạnh thương hiệu quốc gia

Sau khi dịch Covid-19 bị đẩy lùi, nhu cầu hàng hóa bùng nổ, các DN và thương hiệu sản phẩm Việt Nam sẽ là điểm sáng trong chuỗi cung ứng toàn cầu.

Hiện nay, dịch bệnh Covid-19 đang có diễn biến phức tạp, khó lường. Nhiều DN bị thu hẹp các hoạt động sản xuất, kinh doanh và bị gián đoạn một số chuỗi cung ứng về nguyên liệu đầu vào và tiêu thụ đầu ra sản phẩm của DN, nhất là trong các ngành dệt may và da giày, ngành nông sản, dịch vụ du lịch và bán lẻ…, những ngành phụ thuộc nhiều vào thị trường nước ngoài.

Bên cạnh đó, nhu cầu tiêu thụ một số mặt hàng tại thị trường xuất khẩu (nông sản, thực phẩm) chững lại do diễn biến phức tạp của bệnh dịch tại Trung Quốc, Hàn Quốc và một số quốc gia châu Âu, Mỹ. Một số quốc gia đã áp dụng các biện pháp nghiêm ngặt nhằm hạn chế vận chuyển hàng hóa nên hoạt động xuất khẩu của Việt Nam gặp nhiều trở ngại và khó khăn.

cung co thuong hieu quoc gia gop phan day lui dich covid-19 hinh 1
Các DN Việt triển khai hoạt động xúc tiến thương mại tại thị trường nước ngoài.

Bà Trần Thị Thu Hằng, Tổng Giám đốc Công ty CP Xuất nhập khẩu nông sản thực phẩm Việt Nam (VAF) cho biết, dịch Covid-19 đang gây tác động không nhỏ đến kế hoạch sản xuất, kinh doanh của đơn vị. Tất cả đầu ra sản phẩm của DN đều giảm, việc bán lẻ mặt hàng nông sản sạch thời gian qua tại các hệ thống cửa hàng đều sụt giảm.

Để vượt qua khó khăn và giữ vững thương hiệu trong tình hình mới, bà Hằng cho rằng, DN cần phải tìm kiếm thêm những thị trường mới, đầu ra mới tại các cơ quan, công sở, nơi có nhu cầu cao hơn và ổn định hơn trong thời điểm hiện tại. “Bên cạnh việc tìm kiếm đầu ra trong nước, sắp tới DN sẽ đẩy mạnh sang thị trường Ấn Độ bởi đây là thị trường lớn, có xu hướng ăn chay, phù hợp với các mặt hàng nông sản sạch, organic bảo đảm chất lượng của Việt Nam”, bà Hằng cho biết.

Nhìn nhận việc xây dựng thương hiệu DN, thương hiệu quốc gia trong bối cảnh dịch bệnh phức tạp hiện nay, ông Thân Đức Việt, Tổng Giám đốc Tổng công ty May 10 cho rằng, ngoài việc đảm bảo nguyên phụ liệu cho sản xuất, việc làm cho người lao động trong thời điểm khó khăn hiện nay, điều cần nhất của DN vẫn là việc đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá thương hiệu quốc gia tới người tiêu dùng trong và ngoài nước. Bởi nếu việc làm này không được thực hiện liên tục, thương hiệu dễ bị người tiêu dùng lãng quên.

Thời gian qua, Bộ Công Thương với vai trò là cơ quan quản lý Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam luôn đồng hành, hỗ trợ DN trong công tác xây dựng, phát triển, quảng bá thương hiệu sản phẩm của DN trong và ngoài nước. Trong tình hình dịch Covid-19, các biện pháp hỗ trợ cụ thể được sẽ được Bộ Công Thương áp dụng một cách linh hoạt.

 

Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương - ông Đỗ Thắng Hải, các biện pháp của Bộ Công Thương một mặt hỗ trợ DN quảng bá thương hiệu trong và ngoài nước, tăng cường giao dịch thương mại trong nước, mặt khác giúp DN củng cố, gia tăng sức mạnh thương hiệu sản phẩm, tạo đà xuất khẩu để sau khi dịch Covid-19 bị đẩy lùi, hoạt động sản xuất kinh doanh nhanh chóng được hồi phục, nền kinh tế trong nước và thế giới lấy lại đà tăng trưởng, thị trường trong và ngoài nước bùng nổ về nhu cầu hàng hóa thì các DN và thương hiệu sản phẩm Việt Nam sẽ là điểm sáng trong chuỗi cung ứng toàn cầu.

cung co thuong hieu quoc gia gop phan day lui dich covid-19 hinh 2
Các DN tích cực tham gia các hội chợ, triển lãm để quảng bá, giới thiệu sản phẩm và tìm kiếm đối tác.

Cùng với đó, Bộ Công Thương đã chỉ đạo các Tham tán Thương mại tích cực tổ chức các sự kiện giới thiệu, quảng bá ngành hàng ở địa bàn; xây dựng và thực hiện các chương trình quảng bá Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam và sản phẩm Thương hiệu quốc gia trên các phương tiện truyền thông quốc tế và trên các địa bàn xuất khẩu chủ lực.

Ngoài ra, Bộ Công Thương còn phối hợp với các địa phương, các tổ chức xúc tiến thương mại nước ngoài thực hiện các nhiệm vụ cần thiết nhằm đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm trong nước.

Để thực hiện được mục tiêu xây dựng thương hiệu quốc gia bền vững trong bối cảnh hiện nay, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cũng cho biết, ngoài sự hỗ trợ của Bộ Công Thương, các DN cần tăng cường tổ chức lại sản xuất, tái cơ cấu thị trường, mở rộng thị trường xuất khẩu, coi trọng thị trường nội địa; đa dạng hóa nguồn nguyên liệu đầu vào, phát triển công nghiệp hỗ trợ, nâng cao hàm lượng chế biến và giá trị tăng sản phẩm; đưa hàng hóa Việt vào tiêu thụ trong các hệ thống, chuỗi siêu thị lớn…”, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải chỉ rõ./.

Nguồn:Vov.vn

 

 

ĐĂNG KÝ HỘI VIÊN

Vui lòng đọc kĩ nội dung Thư mời gia nhập hội
Điền đầy đủ thông tin vào đơn gia nhập hội và gửi về địa chỉ bên dưới

  • Address: 183H Dương Quảng Hàm, P. 5, Q.Gò Vấp
  • Phone: (08) 6 2973 567 - Fax : (08) 62 973 540
  • Website: http://agtek.org.vn/