Nhiều ngành kinh tế có lợi thế ở Việt Nam như dệt may sẽ có tốc độ tăng trưởng xuất khẩu sang thị trường EU ngay khi EVFTA có hiệu lực.

Nhiều ngành kinh tế có lợi thế ở Việt Nam như dệt may sẽ có tốc độ tăng trưởng xuất khẩu sang thị trường EU ngay khi EVFTA có hiệu lực.

Nghị viện Châu Âu đã chính thức thông qua Hiệp định EVFTA và sẽ sớm có hiệu lực thực thi nếu Quốc hội Việt Nam thông qua tại Kỳ họp Quốc hội tới đây. Theo đó, nhiều sản phẩm sẽ được hưởng mức ưu đãi thuế 0% ngay lập tức và tới hơn 99% dòng thuế được gỡ bỏ theo lộ trình, tạo thuận lợi cho nhiều mặt hàng vốn có thế mạnh xuất khẩu sang thị trường EU - được kể đến như dệt may, da giày, nông, thủy sản, đồ gỗ, kể cả các sản phẩm của ngành công nghiệp điện tử hay chế biến, chế tạo…

Khi trả lời câu hỏi về cơ hội thị trường xuất khẩu và khả năng đạt được khi Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và EU được thực thi - gắn với mục tiêu hướng tới giá trị xuất khẩu đạt 300 tỷ USD mà Chính phủ đặt ra trong năm 2020, Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh dẫn chứng về một thị trường vô cùng lớn với quy mô lên tới 18.000 tỷ USD của 27 quốc gia thành viên, nhưng thị phần hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam vào EU chưa tương xứng với tiềm năng.

Mặc dù quy mô xuất khẩu của Việt Nam sang EU đã tăng trưởng rất nhanh trong những năm gần đây, nhưng cũng mới chỉ đạt khoảng 41,5 tỷ USD trong năm 2019. Khi hiệp định EVFTA có hiệu lực, những ưu đãi thuế quan sẽ tạo ra cơ hội xuất khẩu mạnh hàng hóa của Việt Nam sang thị trường này, cũng như là điều kiện để hàng hóa Việt Nam tăng năng lực cạnh tranh về mặt giá cả.

Bởi hiện nay, mới có khoảng 40% trong tổng số các mặt hàng của Việt Nam xuất khẩu sang EU được hưởng mức ưu đãi thuế 0%, số còn lại Việt Nam đang phải cạnh tranh với các nước xuất khẩu khác vào EU có mức thuế ưu đãi thuế rất đáng kể.

Nguồn:Enternews.vn