Lao động tại các tỉnh phía Nam ổn định sau Tết

Sau kỳ nghỉ tết Nguyên đán 2020, hiện người lao động tại các khu công nghiệp, khu chế xuất (KCN-KCX) trên địa bàn một số tỉnh trọng điểm phía Nam như TPHCM, Đồng Nai, Bình Dương đã trở lại làm việc với tỷ lệ cao khoảng 90%.

Trên 90% lao động trở lại làm việc

Theo thống kê của Công đoàn các KCN-KCX TPHCM, hiện đã có 95% công nhân làm việc tại các KCN trên địa bàn thành phố đã trở lại làm việc. Số công nhân còn lại do xin nghỉ phép thêm nên sẽ vào sau. So với các năm trước, năm nay tỷ lệ công nhân trở lại làm việc sau Tết cao hơn năm trước.

Bà Kiều Ngọc Hoa, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Điện tử Samsung HCMC CE Complex (Khu Công nghệ cao, TPHCM) cho biết, đến ngày 3/2, đã có 95% số công nhân trở lại làm việc. Việc công nhân trở lại nhà xưởng khá đầy đủ là do ban giám đốc đã lo Tết chu đáo cho họ. Ngoài thưởng Tết thỏa đáng, công ty còn tổ chức hơn 100 xe đưa 4.000 lượt công nhân về các tỉnh miền Bắc, miền Trung và miền Tây ăn Tết. Sau thời gian nghỉ Tết, công nhân được xe rước trở lại nhà máy làm việc. Để động viên công nhân, trong tháng đầu tiên của quý, công ty hỗ trợ thêm mỗi công nhân 500.000 đồng.

Tại Công ty TNHH Nidec Việt Nam, tỷ lệ làm công nhân việc sau Tết đạt hơn 92%. Tết Canh Tý 2020, công đoàn công ty tổ chức 12 chuyến xe đưa hơn 500 công nhân các tỉnh miền Trung, miền Bắc về quê ăn Tết, với 90% kinh phí do công ty hỗ trợ. Công ty quy định ai làm việc đầy đủ 7 ngày trước Tết và 7 ngày sau Tết sẽ được thưởng 1,5 triệu đồng/người nên công nhân đều cố gắng trở lại làm việc đúng hạn, nhờ vậy sản xuất vẫn bảo đảm.

Tuy nhiên, do các DN mở rộng hoạt động sản xuất, kinh doanh nên nhu cầu tuyển dụng lao động vẫn nhiều.Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và Thông tin thị trường lao động TPHCM cho biết, sau Tết Nguyên đán 2020, thành phố cần khoảng 30.000 chỗ làm việc. Trong đó, trình độ đại học chiếm 14,06%, cao đẳng chiếm 14,02%, trung cấp chiếm 35,23%, sơ cấp 19,87% và lao động chưa qua đào tạo chiếm 16,82%. Nhu cầu lao động tập trung chủ yếu ở các ngành dệt may - giày da, cơ khí - tự động hóa, chế biến thực phẩm, kinh doanh - thương mại…

Tại các khu công nghiệp tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, người lao động cũng đã trở lại làm việc tương đối đông sau kỳ nghỉ tết Nguyên đán. Thống kê của Liên đoàn Lao động tỉnh Bình Dương, tính đến hết ngày 4/2, đã có hơn 97% lao động trở lại làm việc sau Tết. Còn theo thống kê của Sở LĐ,TB&XH Đồng Nai, tính đến ngày 3/2 (mùng 10 tháng Giêng), trên 95% công nhân, lao động làm việc tại các DN trên địa bàn đã trở lại làm việc sau kỳ nghỉ Tết. Ông Cao Duy Thái, phụ trách Phòng chính sách - lao động, Sở LĐ,TB&XH Đồng Nai cho biết, năm nay lượng công nhân quay trở lại làm việc không có nhiều biến động so với năm trước, tỉ lệ nhảy việc có nhưng không cao. Tuy nhiên, do các DN có nhu cầu mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh nên sau Tết, các DN đang có nhu cầu tuyển dụng 75.000 lao động.

DN chủ động bảo vệ sức khỏe người lao động

Bình Dương, Đồng Nai, TPHCM… là những địa phương có nhiều lao động người nước ngoài sinh sống và làm việc. Nhằm hạn chế sự lây lan dịch bệnh do virus corona, đặc biệt là các lao động ở các vùng của Trung Quốc đã công bố có dịch trở lại sau kỳ nghỉ tết Nguyên đán, nhiều DN đã chủ động triển khai các biện pháp phòng chống dịch để bảo vệ sức khỏe người lao động.

Bà Trương Thị Bích Hạnh, Chủ tịch Liên đoàn Lao động Bình Dương cho biết, đơn vị đã phối hợp với các cơ quan chức năng của tỉnh triển khai các biện pháp phòng chống dịch viêm phổi cấp do virus corona gây ra, đến các DN, công đoàn các cấp.

Tại Công ty Điện tử Foster Việt Nam, hơn 1.000 công nhân làm việc tại công ty đều được trang bị khẩu trang. Ông Trần Hưng Đạo, Chủ tịch Công đoàn Công ty Điện tử Foster Việt Nam cho biết, để phòng chống dịch virus corona, công ty bố trí khu vực rửa tay bằng nước sát khuẩn trước khi vào làm việc và sau khi ra về. Đặc biệt, công ty đã trang bị máy đo thân nhiệt cho người lao động vào đầu giờ làm việc các ca và trong ngày. Công ty cũng bố trí bàn ăn ít người để phòng tránh dịch. Mọi hoạt động phòng chống dịch của công ty đều được báo về công ty mẹ ở Nhật Bản và triển khai rộng rãi ra các nhà máy ở Bắc Ninh, Quảng Ngãi, Hải Phòng.

Tương tự, Công ty TNHH Patel Việt Nam (Bình Dương), hiện có hơn 800 công nhân đã trở lại làm việc sau kỳ nghỉ Tết dài ngày, đạt tỷ lệ hơn 90%. Để phòng, chống dịch viêm phổi cấp do virus corona, công ty đã chủ động mua trước 3 máy đo thân nhiệt cầm tay, khẩu trang y tế phát cho người lao động sử dụng vào ngay ngày đầu tiên (ngày 1/2) khi đi làm trở lại. Đồng thời, công ty đã chủ động hủy vé máy bay đối với người lao động từ tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc, tạm dừng việc quay trở lại công ty làm việc đối với những người lao động này. Riêng những người lao động nước ngoài đang làm việc ở công ty, ngoài việc tuân thủ quy định phòng, chống dịch, họ còn được nhân viên y tế của công ty theo dõi sức khỏe hằng ngày, đo thân nhiệt 3 lần trong một ngày.

Ông Đinh Sỹ Phúc, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Taekwang Vina (Đồng Nai) cho biết, khoảng 98% công nhân đã trở lại làm việc. Đến nay, ngoại trừ một số ít người nghỉ trong kế hoạch thì đa phần công nhân đã trở lại làm việc đầy đủ. Trong bối cảnh tình hình dịch bệnh viêm phổi cấp do virus corona đang diễn biến phức tạp, công ty đã tăng cường nhiều biện pháp phòng, chống dịch. Cụ thể, ngoài việc tuyên truyền các biện pháp phòng chống như chỉ dẫn của Bộ Y tế, công ty đang mua thêm khẩu trang phát cho công nhân. "Chúng tôi đang lên kế hoạch mua máy quét thân nhiệt đặt tại các lối ra vào để quét nhiệt toàn bộ người lao động. Qua đó góp phần phòng chống dịch tốt hơn, đảm bảo an toàn, sức khỏe của người lao động" - ông Phúc cho biết.

Ông Lê Minh Tấn, Giám đốc Sở LĐ,TB&XH TPHCM cho biết, thành phố có gần 30.000 lao động người nước ngoài được các DN khuyến khích làm việc từ xa. Riêng với 4.371 lao động người Trung Quốc có giấy phép lao động tại TPHCM, trong trường hợp đã trở lại TPHCM sau tết Nguyên đán 2020, những lao động này được DN khuyến khích làm việc từ xa. Những trường hợp chưa trở lại TPHCM thì DN đã thông báo tạm thời chưa trở lại làm việc.

Nguồn: Haiquanonline.com.vn

ĐĂNG KÝ HỘI VIÊN

Vui lòng đọc kĩ nội dung Thư mời gia nhập hội
Điền đầy đủ thông tin vào đơn gia nhập hội và gửi về địa chỉ bên dưới

  • Address: 183H Dương Quảng Hàm, P. 5, Q.Gò Vấp
  • Phone: (08) 6 2973 567 - Fax : (08) 62 973 540
  • Website: http://agtek.org.vn/