Kim ngạch xuất khẩu sang các nước thành viên CPTPP tăng mạnh

Kim ngạch xuất khẩu sang các thị trường là thành viên Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) đạt mức tăng trưởng tốt, nhất là với các nước chưa ký FTA riêng với Việt Nam Canada, Mexico…

Theo thống kê, 9 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu ước đạt 194,3 tỷ USD, tăng 8,2%, bằng 73,9% kế hoạch năm.

Mặc dù đây là mức tăng thấp hơn so với cùng kỳ của năm 2017 và 2018 (tăng tương ứng 20,6% và 15,8%) nhưng trong bối cảnh suy thoái kinh tế toàn cầu, chiến tranh thương mại Mỹ - Trung căng thẳng thì đó là nỗ lực rất lớn của nền kinh tế trong nước dưới sự điều hành của Chính phủ.

kim ngach xuat khau sang cac nuoc thanh vien cptpp tang manh
Hàng dệt may được coi là thế mạnh xuất khẩu của Việt Nam sang các nước CPTPP 

Một trong những lý do là Việt Nam đã tận dụng tốt ưu đãi của các Hiệp định FTA. Cụ thể, trong 9 tháng đầu năm, xuất khẩu sang các thị trường có ký kết FTA với Việt Nam đa số đều đạt mức tăng trưởng tốt như: Xuất khẩu sang Nhật Bản tăng 10%; xuất khẩu sang Hàn Quốc tăng 8,1%; xuất khẩu sang ASEAN tăng 4,7%; xuất khẩu sang Nga tăng 13,9%; xuất khẩu sang New Zealand tăng 12,5%...

Đặc biệt, kim ngạch xuất khẩu sang các thị trường là thành viên CPTPP đạt mức tăng trưởng tốt, thể hiện bước đầu tận dụng hiệu quả các cam kết từ Hiệp định này để thúc đẩy xuất khẩu, đa dạng hoá thị trường xuất khẩu. Cụ thể, xuất khẩu sang Canađa 9 tháng đầu năm đạt 2,9 tỷ USD, tăng 30,9%; xuất khẩu sang Mexico đạt 2,2 tỷ USD, tăng 27%.

9 tháng qua, Mỹ vẫn là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam với giá trị xuất khẩu ước đạt 44,86 tỷ USD, tăng 28,2% so với cùng kỳ năm trước.
 

Dù đạt được kim ngạch xuất khẩu như vậy với các nước thành viên FTA song, các chuyên gia kinh tế cho rằng, năng lực cạnh tranh quốc gia, hoạt động thu hút đầu tư trong nước và nước ngoài, phát triển công nghiệp hỗ trợ, cơ sở hạ tầng, nguồn nhân lực chưa có sự cải thiện rõ rệt để tận dụng tối đa lợi ích mang lại.

Nhiều doanh nghiệp chưa có nhận thức đúng về tầm quan trọng của công tác quản trị rủi ro, ứng dụng công nghệ thông tin, cải tiến mẫu mã sản phẩm, phương thức marketing trong thương mại quốc tế cũng như chưa chủ động kết nối với các doanh nghiệp trong nước và các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài.

Để phát triển hơn nữa kim ngạch xuất khẩu, nhất là sang nước CPTPP, những điểm yếu trên dây cần phải cải thiện  mạnh mẽ.

Nguồn:Petrolimex.vn

ĐĂNG KÝ HỘI VIÊN

Vui lòng đọc kĩ nội dung Thư mời gia nhập hội
Điền đầy đủ thông tin vào đơn gia nhập hội và gửi về địa chỉ bên dưới

  • Address: 183H Dương Quảng Hàm, P. 5, Q.Gò Vấp
  • Phone: (08) 6 2973 567 - Fax : (08) 62 973 540
  • Website: http://agtek.org.vn/