Hải quan TPHCM cam kết hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện ưu đãi CPTPP

Tại buổi tiếp và làm việc giữa Cục trưởng Cục Hải quan TPHCM Đinh Ngọc Thắng và Tổng Lãnh sự Canada tại TPHCM Kyle Nunas, lãnh đạo Cục Hải quan TPHCM cam kết sẽ tạo thuận lợi cho hoạt động giao thương gia tăng khi CPTPP đã có hiệu lực.

Tại buổi tiếp và làm việc giữa Cục trưởng Cục Hải quan TPHCM Đinh Ngọc Thắng và Tổng Lãnh sự Canada tại TPHCM Kyle Nunas, lãnh đạo Cục Hải quan TPHCM cam kết sẽ tạo thuận lợi cho hoạt động giao thương gia tăng khi CPTPP đã có hiệu lực.

hai quan tphcm cam ket ho tro doanh nghiep thuc hien uu dai cptpp

Cục trưởng Cục Hải quan TPHCM Đinh Ngọc Thắng và Tổng Lãnh sự Canada tại TPHCM Kyle Nunas trao đổi tại buổi làm việc.

Kim ngạch XNK ngày một tăng

Cục trưởng Đinh Ngọc Thắng cho biết, Việt Nam và Canada chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao ngày 21/8/1973. Trải qua 46 năm, hai nước đã gặt hái nhiều thành tựu mang tính thực chất, hiệu quả, ổn định và lâu dài trên mọi lĩnh vực. 

Hiệp định CPTPP được kỳ vọng sẽ thúc đẩy hơn nữa giao thương giữa Việt Nam và Canada. Với lộ trình giảm thuế theo cam kết khá nhanh của Canada (từ 17-18% xuống 0% trong vòng 3 năm), một số nhóm hàng xuất khẩu của Việt Nam được dự báo tăng trưởng mạnh từ năm 2019 như dệt may, giày dép, túi xách, nhựa, đồ gỗ... và hy vọng sẽ tiếp cận hàng hóa công nghệ hiện đại, tiên tiến mà Canada sẽ mang đến đất nước Việt Nam.

Giới doanh nghiệp và các nhà đầu tư Canada cũng đặc biệt quan tâm đến lộ trình mở cửa thị trường của Việt Nam đối với một số sản phẩm nông sản như thịt lợn, thịt bò, thịt gà, thủy sản, hoa quả tươi…

Cục trưởng Đinh Ngọc Thắng cũng thông báo đến ngài Tổng Lãnh sự Kyle Nunas tình hình XNK 2 chiều Việt Nam - Canada trong năm 2018 và 7 tháng đầu năm 2019 làm thủ tục tại Cục Hải quan TPHCM. Theo đó, Việt Nam xuất khẩu hàng hóa sang Canada năm 2018 đạt 549 triệu USD và 7 tháng đầu năm 2019 đạt 330 triệu USD; Canada xuất khẩu hàng hóa sang Việt Nam đạt 190 triệu USD và 7 tháng đầu năm 2019 đạt 131 triệu USD.

Trong 7 tháng năm 2019, Cục Hải quan TPHCM làm thủ tục cho kim ngạch XNK hàng hóa đạt 64,9 tỷ USD, chiếm 25% tổng kim ngạch cả nước; Thu thuế NSNN đạt 68.600 tỷ đồng, tương đương 2,95 tỷ USD, chiếm 36% số thu cả nước.

Tạo thuận lợi cho hàng XNK giữa Canada và Việt Nam

Với CPTPP, kim ngạch XNK hàng hóa của doanh nghiệp hai nước chắc chắn sẽ gia tăng mạnh mẽ trong thời gian tới. Cục trưởng Cục Hải quan TPHCM cam kết với ngài Tổng Lãnh sự Canada sẽ xem cộng đồng doanh nghiệp Canada như là doanh nghiệp của Việt Nam, cơ quan Hải quan sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp Canada làm ăn, sản xuất kinh doanh phát triển và sinh sống tại TPHCM nói riêng và Việt Nam nói chung.

Tại buổi làm việc Tổng Lãnh sự Canada Kyle Nunas bày tỏ sự hài lòng khi Cục trưởng Đinh Ngọc Thắng chia sẻ về những bước chuẩn bị khá kỹ của Hải quan Việt Nam nói chung và Hải quan TPHCM nói riêng về triển khai Hiệp định CPTPP, đồng thời cũng tin rằng cộng đồng doanh nghiệp Canada tại quê nhà cũng rất háo hức để làm ăn với Việt Nam.

Tổng Lãnh sự Canada Kyle Nunas cũng đặt một số câu hỏi về thời hiệu áp dụng Hiệp định CPTPP đã ký kết từ ngày 14/1/2019, đến thời điểm hiện nay cơ quan Hải quan tổ chức thực hiện như thế nào đối với các lô hàng xuất khẩu, nhập khẩu đã làm thủ tục thông quan, doanh nghiệp có được hoàn lại thuế đã nộp hoặc hiện nay Hải quan Việt Nam kiểm tra chứng từ chứng nhận xuất xứ Canada như thế nào để doanh nghiệp được hưởng thuế ưu đãi CPTPP.

Ngoài ra, Tổng Lãnh sự Canada Kyle Nunas cũng đặt vấn đề, mong muốn Cục Hải quan TPHCM phối hợp đào tạo, tuyên truyền cho cộng đồng doanh nghiệp Canada bằng hệ thống trực tuyến xuyên quốc gia để có nhiều doanh nghiệp Canada tại quê nhà có thể tận mắt chứng kiến những nội dung mà Hải quan Việt Nam trao đổi về nội dung cơ bản của Hiệp định, những chính sách pháp luật của Việt Nam mà doanh nghiệp cần biết.

Cục trưởng Đinh Ngọc Thắng cho rằng việc đào tạo, tuyên truyền, phổ biến pháp luật của Việt Nam thông qua đào tạo trực tuyến xuyên quốc gia là một ý tưởng rất hay và Cục trưởng Đinh Ngọc Thắng hoàn toàn ủng hộ và sẽ sớm có trả lời cho Tổng Lãnh sự Canada sau khi xin ý kiến cơ quan cấp trên.

Trước mắt, Cục Hải quan TPHCM sẽ cử những chuyên gia giỏi nhất để gặp gỡ, trao đổi với cộng đồng doanh nghiệp Canada để tiếp cận nhanh nhất pháp luật liên quan đến Hải quan của Việt Nam; Cục trưởng Đinh Ngọc Thắng cũng thông báo số đường dây nóng, cán bộ liên lạc để doanh nghiệp Canada có thể gặp gỡ cơ quan hải quan bất cứ lúc nào để được trợ giúp.

Nguồn: https://haiquanonline.com.vn/hai-quan-tphcm-cam-ket-ho-tro-doanh-nghiep-thuc-hien-uu-dai-cptpp-109600.html

 

 

ĐĂNG KÝ HỘI VIÊN

Vui lòng đọc kĩ nội dung Thư mời gia nhập hội
Điền đầy đủ thông tin vào đơn gia nhập hội và gửi về địa chỉ bên dưới

  • Address: 183H Dương Quảng Hàm, P. 5, Q.Gò Vấp
  • Phone: (08) 6 2973 567 - Fax : (08) 62 973 540
  • Website: http://agtek.org.vn/