Ngành dệt may Nigiêria trên đà suy giảm

Ngành dệt may Nigiêria đang trên đà suy giảm khi tiếp tục mất thị trường do hàng nhập khẩu đã tăng 106,7% trong 4 năm qua từ 182,5 tỷ Naira vào năm 2020 lên 377 tỷ Naira vào năm 2023, bất chấp một số chương trình can thiệp nhằm thúc đẩy ngành này vượt qua thời gian khó khăn.

Theo dữ liệu của Cục Thống kê Quốc gia Nigiêria (NBS), nhập khẩu hàng dệt may đã tăng đều đặn từ năm 2020 khi đạt 182,5 tỷ Naira, 278,8 tỷ Naira vào năm 2021, 365,5 tỷ Naira vào năm 2022 và 377,1 tỷ Naira vào năm 2023. Sự gia tăng nhập khẩu này xảy ra mặc dù Ngân hàng Trung ương Nigiêria (CBN) đã thực hiện nhiều chương trình can thiệp khác nhau cho lĩnh vực này trong những năm qua, bao gồm hỗ trợ tài chính, sáng kiến đào tạo và hạn chế ngoại hối đối với hàng dệt may nhập khẩu tại sàn giao dịch chính thức. Nhưng tất cả những điều này dường như không có bất kỳ tác động tích cực nào đến lĩnh vực dệt may của Nigiêria

Theo các chuyên gia, Nigiêria sở hữu tiềm năng đáng kể trong ngành dệt may với lịch sử sản xuất dệt may phong phú và thị trường nội địa rộng lớn. Ngành này có

khả năng tạo cơ hội việc làm, thúc đẩy công nghiệp hóa và đóng góp vào tăng trưởng kinh tế của đất nước.

Theo Hiệp hội các nhà sản xuất dệt may Nigiêria, chi phí sản xuất cao đã khiến ngành dệt may địa phương trở nên kém cạnh tranh và không khuyến khích đầu tư.

Tại Hội nghị đại biểu quốc gia lần thứ 13 vừa kết thúc của Liên minh công nhân dệt may và may mặc quốc gia Nigiêria (NUTGTWN) ở Abuja, cựu Chủ tịch liên đoàn cho biết, khoảng 90% sản phẩm dệt may ở Nigiêria có giá trị trên 100 triệu USD và 4 tỷ USD được nhập khẩu vào nước này hàng năm. Chi phí sản xuất nguyên liệu dệt may trong nước cao, nguyên nhân là do cơ sở hạ tầng kém và chi phí năng lượng cao đã khiến nhập khẩu hàng dệt may của Nigiêria tăng mạnh trong những năm gần đây. Chủ tịch NUTGTWN kêu gọi chính phủ hồi sinh và đầu tư vào ngành dệt may để tạo ra 2 triệu việc làm trong nước, đồng thời giảm hơn 4 tỷ USD hóa đơn nhập khẩu hàng dệt may hàng năm.

Trong những năm 1970 và đầu những năm 1980, Nigiêria có hơn 180 nhà máy dệt, tuyển dụng hơn một triệu người Nigeria. Trong số này có United Nigerian Textile Limited, Aswani Textile, Afprint, Asaba Textile Mills và Edo Textile Mills, cùng một số công ty khác. Tuy nhiên, đến những năm 1990, những công ty từng phát triển mạnh này đã biến mất do những thách thức như buôn lậu, nhập khẩu tràn lan, nguồn cung cấp điện không đáng tin cậy, chính sách của chính phủ không nhất quán và tình trạng bất an, khiến họ không thể duy trì khả năng cạnh tranh.

Nguồn:Bản tin dệt may

ĐĂNG KÝ HỘI VIÊN

Vui lòng đọc kĩ nội dung Thư mời gia nhập hội
Điền đầy đủ thông tin vào đơn gia nhập hội và gửi về địa chỉ bên dưới

  • Address: 183H Dương Quảng Hàm, P. 5, Q.Gò Vấp
  • Phone: (08) 6 2973 567 - Fax : (08) 62 973 540
  • Website: http://agtek.org.vn/