Bangladesh kêu gọi miễn thuế VAT và miễn thuế nhập khẩu phế liệu dệt may để thúc đẩy sản xuất sợi tái chế

Sợi tái chế là một ngành công nghiệp 100% định hướng xuất khẩu mới nổi đang ngày càng trở nên quan trọng để đạt được các luật mới và Mục tiêu Phát triển Bền vững (SDGs) ở EU và phương Tây. Tuy nhiên, 577.000 tấn phế liệu dệt may có nguồn gốc tại Bangladesh không đủ để đáp ứng nhu cầu của người mua. Để giải quyết vấn đề này, Hiệp hội các nhà sản xuất và xuất khẩu hàng may mặc Bangladesh (BGMEA) đang khuyến nghị nhập khẩu phế liệu dệt may và hàng may mặc bị cắt xén để đáp ứng nhu cầu.

Sản xuất sợi tái chế làm tăng giá trị ở cấp độ địa phương, không sử dụng hóa chất và không thải ra khí CO2, khiến nó trở thành một giải pháp độc đáo để bảo vệ môi trường. Sử dụng sợi tái chế thay thế cho bông nguyên chất tiết kiệm cho Bangladesh ít nhất 30% ngoại hối trên tổng nhập khẩu bông nguyên chất, trị giá ước tính khoảng 1 tỷ USD. 

Khi người tiêu dùng quốc tế chuyển sang thời trang tuần hoàn và các sản phẩm tái chế, BGMEA tin rằng điều quan trọng là phải tập trung vào việc tái sử dụng chất thải sau công nghiệp hoặc vải đay làm nguyên liệu thô. Luật mới của Liên minh châu Âu yêu cầu vải bông phải bao gồm ít nhất 50% bông nguyên chất, bông hữu cơ hoặc polyester với tỷ lệ tương đương (sợi tái chế) vào năm 2025. 

Để khuyến khích đầu tư nước ngoài, tăng cường sử dụng sợi tái chế trong ngành và đảm bảo khả năng tiếp cận thị trường châu Âu đối với các mặt hàng may mặc làm từ sợi tái chế, BGMEA đã đề xuất miễn thuế VAT 7,5% và 15% đối với việc thu gom nguyên liệu thô, vật liệu được sử dụng bởi các nhà máy sản xuất sợi tái chế được thành lập tại địa phương và việc cung cấp chúng cho các nhà máy kéo sợi địa phương. Ngoài ra, BGMEA đang thúc giục thiết lập mã HS và các cơ sở miễn thuế để nhập khẩu phế liệu dệt, kẹp và hàng may mặc bị cắt xén từ ngành dệt may.

Nguồn: TT Công  nghiệp

ĐĂNG KÝ HỘI VIÊN

Vui lòng đọc kĩ nội dung Thư mời gia nhập hội
Điền đầy đủ thông tin vào đơn gia nhập hội và gửi về địa chỉ bên dưới

  • Address: 183H Dương Quảng Hàm, P. 5, Q.Gò Vấp
  • Phone: (08) 6 2973 567 - Fax : (08) 62 973 540
  • Website: http://agtek.org.vn/