Dệt may tìm chỗ dựa ở "sân nhà"

Ngành dệt may đang chật vật giành lại vị thế trên "sân nhà" trong lúc xuất khẩu vẫn chưa khả quan

Kim ngạch xuất khẩu dệt may trong tháng đầu năm tiếp tục giảm mạnh tới 38,5% so với cùng kỳ năm ngoái, với 2,6 tỉ USD. Triển vọng từ thị trường thế giới vẫn chưa có nhiều sáng sủa, buộc các doanh nghiệp (DN) may mặc tăng tốc đầu tư nghiên cứu phát triển sản phẩm, mở rộng hệ thống phân phối, đẩy mạnh hoạt động quảng bá, tiếp thị nhằm gia tăng sự hiện diện tại thị trường trong nước.

Tăng tốc mở rộng

Là một trong số ít DN tạo dựng được uy tín thương hiệu tại thị trường nội địa với hơn 20 nhãn hiệu thời trang thương hiệu May10 Expert, May10 Classic, Eternity GrusZ, Cleopatra..., năm 2022, Tổng Công ty May 10 đã mở rộng thêm quy mô và năng lực sản xuất, khánh thành dự án mở rộng năng lực sản xuất Xí nghiệp May Hưng Hà và Xí nghiệp May Bỉm Sơn. Đồng thời ra mắt 2 dòng sản phẩm mới phục vụ thị trường trong nước là DeTheia (dòng sản phẩm cao cấp dành cho nữ giới) và Generos (dành cho giới trẻ, phân khúc khách hàng hiện đại), bước đầu được khách hàng đón nhận tích cực. 

Ông Thân Đức Việt, tổng giám đốc, cho hay tổng công ty vẫn đang nỗ lực hoàn thiện các sản phẩm, dịch vụ để mang lại cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm tốt nhất. Đến nay, sản phẩm của May 10 đã có mặt tại 60 cửa hàng, trung tâm thời trang và hơn 200 đại lý trên toàn quốc. Năm 2023, May 10 tiếp tục duy trì và nâng tỉ trọng hàng hóa tiêu thụ trong nước.

Tổng Công ty CP May Việt Tiến cũng vừa khai trương đưa vào hoạt động Trung tâm Viettien Mall tại quận 12, TP HCM hồi cuối năm 2022. Khác với chuỗi cửa hàng Viettien House bày bán sản phẩm các thương hiệu của Việt Tiến, Viettien Mall bán các sản phẩm của các công ty con và cả những thương hiệu quốc tế thuộc nhiều phân khúc như hàng công sở, dạo phố, quần áo thể thao, hoạt động dã ngoại, đồ mặc trong nhà... 

Ông Vũ Đức Giang, Chủ tịch HĐQT tổng công ty, đồng thời là Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam (Vitas), tự tin chất lượng sản phẩm của Việt Tiến đã bắt nhịp xu thế thời trang của thế giới nói chung, khẳng định vị thế, uy tín trên toàn cầu cũng như thị trường trong nước.

Trong khi đó, ông Phạm Văn Việt, Tổng Giám đốc Việt Thắng Jean (VitaJean), cho hay mức tăng trưởng doanh thu nội địa khoảng 300% trong năm 2022 đang thôi thúc quyết tâm "đánh" mạnh về sân nhà của DN. Theo ông, hiện doanh thu từ nội địa chỉ chiếm vài % tổng doanh thu nhưng trong lúc các thị trường xuất khẩu bị đình trệ, nguồn thu từ nội địa giúp DN trang trải nhiều chi phí. "Công ty đặt mục tiêu nâng thị phần nội địa từ 2%-3% hiện nay lên 5% trong năm 2023 và sẽ đạt 7% trong năm 2024" - ông Việt thông tin.

Tại thị trường phía Bắc, những thương hiệu thời trang Paul Downer, DGC, S.Pearl, HeraDG, Forever Young… của Tổng Công ty Đức Giang tiêu thụ khá tốt. Chuỗi cửa hàng may đo veston thương hiệu Smart Suits Tailor Shop của DN này cũng đã khẳng định được chỗ đứng và xây dựng tệp khách hàng riêng. Trước đó, DN này đã đầu tư mạnh cho khâu sản xuất, hợp tác với nước ngoài để tiếp thu kỹ năng chuyển giao công nghệ quản lý sản xuất, phát triển sản phẩm mới, thay vì chỉ tập trung cho thị trường xuất khẩu.

Dệt may tìm chỗ dựa ở sân nhà - Ảnh 1.

Sản xuất hàng dệt may tại Tổng Công ty May Việt Tiến. Ảnh: TẤN THẠNH

Nguồn: NLD.com.vn

ĐĂNG KÝ HỘI VIÊN

Vui lòng đọc kĩ nội dung Thư mời gia nhập hội
Điền đầy đủ thông tin vào đơn gia nhập hội và gửi về địa chỉ bên dưới

  • Address: 183H Dương Quảng Hàm, P. 5, Q.Gò Vấp
  • Phone: (08) 6 2973 567 - Fax : (08) 62 973 540
  • Website: http://agtek.org.vn/