Tiếp tục đơn giản hóa quy định kiểm tra xác định xuất xứ

Đơn giản hóa, thống nhất các quy định kiểm tra xác định xuất xứ hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu để tạo ra sự tương tác nhanh nhất, đơn giản nhất giữa doanh nghiệp và cơ quan quản lý.

 

Quang cảnh hội thảo. Ảnh: Quang Hùng
Quang cảnh hội thảo. Ảnh: Quang Hùng

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Mai Xuân Thành phát biểu nhấn mạnh tại hội thảo lấy ý kiến về dự thảo Thông tư thay thế các thông tư về kiểm tra xác định xuất xứ hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu, do Tổng cục Hải quan phối hợp với Liên minh tạo thuận lợi thương mại toàn cầu (GATE) tổ chức ngày 1/11/2022, tại Hà Nội.

Theo Phó Tổng cục trưởng Mai Xuân Thành, để xây dựng, hoàn thiện dự thảo Thông tư, Tổng cục Hải quan đã có nhiều đợt hội thảo lấy ý kiến cộng đồng doanh nghiệp, chuyên gia và các bên có liên quan. Trong đó nhiều ý kiến góp ý đã được Ban soạn thảo tiếp thu, sửa đổi với mong muốn dự thảo Thông tư này khi được ban hành sẽ đơn giản hóa, thống nhất hóa quy định kiểm tra xác định xuất xứ hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu để tạo ra sự tương tác nhanh nhất, đơn giản nhất giữa doanh nghiệp và cơ quan quản lý.

“Đặc biệt trong bối cảnh Việt Nam tham gia nhiều Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới, việc cơ quan Hải quan kiểm tra không phân biệt doanh nghiệp này với doanh nghiệp khác mà kiểm tra để đảm bảo rằng trong từng hiệp định, từng cam kết các doanh nghiệp được đối xử bình đẳng, thủ tục kiểm tra nhanh nhất có thể”, lãnh đạo Tổng cục Hải quan nhấn mạnh và hy vọng tại dự thảo này, doanh nghiệp sẽ nhìn thấy bức tranh, hướng đi mới trong công tác kiểm tra xác định xuất xứ hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu.

Đối với vấn đề ghi nhãn hàng hóa, lãnh đạo Tổng cục Hải quan cho biết, nhãn hàng hóa gắn trên hàng hóa và đều mang thông điệp về xuất xứ hàng hóa. Do đó, đây cũng là một trong những vấn đề cần làm rõ hơn nữa để tránh việc khi trốn tránh nghĩa vụ xuất xứ thì lại hiện ở trên sản phẩm.

Tại hội thảo, ông Jose Paul Perales, Phó Giám đốc cấp cao của GATF cho biết, thời gian qua GATF đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan tổ chức, trong đó có Tổng cục Hải quan nhằm hiện đại hóa thủ tục hải quan, tạo thuận lợi thương mại. Từ góc nhìn của Liên minh tạo thuận lợi thương mại toàn cầu, ông Jose Paul Perales khuyến nghị, Tổng cục Hải quan cần tiếp tục quan tâm nhiều hơn, chặt chẽ hơn với khối tư nhân để tiếp tục đổi mới, cải cách từ thực tế và cải thiện quy trình xác định xuất xứ hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu.

Trong khuôn khổ hội thảo, đại diện Cục Giám sát quản lý về hải quan đã giới thiệu những nội dung mới trong dự thảo Thông tư thay thế các Thông tư 38/2018/TT-BTC, số 62/2019/TT-BTC, số 47/2020/TT-BT, số 07/2021/TT-BTC; đồng thời giới thiệu các nội dung về ghi nhãn tại Nghị định 111/2021/NĐ-CP ngày 9/12/2021 của Chính phủ.

Bên cạnh đó, tại hội thảo, đại diện các chuyên gia, doanh nghiệp đã góp ý về các nội dung tại dự thảo Thông tư cũng như nêu các vấn đề khó khăn, thách thức trong thực hiện các quy trình, thủ tục liên quan tới xuất xứ hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu.

Tại dự thảo Thông tư này sửa đổi, bổ sung một số điều khoản của Thông tư 38/2018/TT-BTC; sửa đổi, bổ sung, hợp nhất các hướng dẫn tại Thông tư 62/2019/TT-BTC; số 47/2020/TT-BT, số 07/2021/TT-BTC và bổ sung hướng dẫn về kiểm tra xuất xứ hàng hóa của Hiệp định RCEP.

Trong đó có các nội dung đáng chú ý như: quy định về chấp nhận văn bản Thông báo kết quả xác định trước xuất xứ; khai xuất xứ hàng hóa trên tờ khai xuất khẩu; hình thức nộp chứng từ chứng nhận xuất xứ hàng hóa; thời điểm nộp chứng từ chứng nhận xuất xứ hàng hóa cho cơ quan Hải quan; áp dụng bảo lãnh thuế đối với các trường hợp chưa nộp chứng từ chứng nhận xuất xứ tại thời điểm làm thủ tục hải quan hoặc trong trường hợp tiến hành xác minh với nước xuất khẩu; xử lý trong trường hợp có sự khác biệt về mã số HS trên tờ khai và trên chứng từ chứng nhận xuất xứ...

N.Lin

Nguồn: Haiquanonline.com.vn

ĐĂNG KÝ HỘI VIÊN

Vui lòng đọc kĩ nội dung Thư mời gia nhập hội
Điền đầy đủ thông tin vào đơn gia nhập hội và gửi về địa chỉ bên dưới

  • Address: 183H Dương Quảng Hàm, P. 5, Q.Gò Vấp
  • Phone: (08) 6 2973 567 - Fax : (08) 62 973 540
  • Website: http://agtek.org.vn/