TP.HCM đồng ý cho doanh nghiệp thuê dịch vụ tiêm vaccine cho công nhân

TP.HCM đã thông qua chủ trương cấp vaccine và cho phép doanh nghiệp (DN) thuê đơn vị y tế tư nhân tiêm nhằm đẩy nhanh tốc độ tiêm, mở rộng tỷ lệ bao phủ vaccine. Vậy các DN cần chuẩn bị những gì để sẵn sàng tổ chức tiêm cho công nhân khi được cấp vaccine.

 

TP.HCM đồng ý cho doanh nghiệp thuê dịch vụ tiêm vaccine cho công nhân

DN sẳn sàng, chỉ chờ vaccine

Hội May Thêu Đan TP.HCM là một trong những Hiệp hội sớm đề xuất chủ trương cho DN chủ động thuê dịch vụ tiêm vaccine. Ông Phạm Văn Việt - Phó chủ tịch Hội, cho biết chỉ có phương án này mới phủ nhanh vaccine cho công nhân và giảm áp lực cho y tế công trong các chiến dịch tiêm chủng. Nếu TP.HCM linh hoạt phương án này sớm hơn thì có thể đã hình thành các “vùng xanh” trong sản xuất. Đến nay, theo ông Việt, các DN hội viên đã chủ động hợp tác với các đơn vị y tế tư nhân, chuẩn bị sẵn sàng khi có vaccine là đẩy nhanh tiến độ tiêm cho công nhân.

“Chúng tôi đã hợp đồng với một số đầu mối, chuẩn bị phương án xe cấp cứu, xe tiêm chủng lưu động cho 3 nhà máy. Hiện giờ chỉ chờ cấp vaccine là làm ngay”, ông Việt nói và thông tin thêm: các bên đã thống nhất giá dịch vụ test nhanh và tiêm chủng khoảng 250.000đ/người, nếu chỉ tiêm ngừa là 110.000đ/mũi. Các đơn vị y tế này sẽ chịu trách nhiệm bảo quản vaccine, do vậy DN phải hợp đồng với các đơn vị đã được Sở Y tế TP.HCM thẩm định. 

Ông Đỗ Phước Tống - Chủ tịch Hội Doanh nghiệp Cơ khí - Điện TP.HCM (HAMEE), Chủ tịch HĐTV Công ty Cơ khí Duy Khanh cũng cho hay các DN trong Hội đã biết được chủ trương của Thành phố và đã chuẩn bị sẳn sàng phương án tiêm cho công nhân khi được cấp vaccine. Cụ thể, HAMEE đã kết nối với một phòng khám đa khoa chuyên nghiệp, hai bên lên kế hoạch hoàn chỉnh như chọn địa điểm tiêm, kế hoạch tổ chức tiêm an toàn, đảm bảo không gian giãn cách.

"Khi DN được cấp vaccine, phòng khám sẽ tới nhận để đưa đưa đến điểm tiêm. Phòng khám cũng chịu trách nhiệm nhập giữ liệu vào hệ thống tiêm chủng quốc gia và giám sát công nhân sau tiêm đúng quy trình", ông Tống nói thêm. 

Phòng khám Đa khoa Đại Phước được huy động cho các điểm tiêm của quận 11

Phòng khám Đa khoa Đại Phước được huy động cho các điểm tiêm của quận 11

Y tế tư nhân đủ năng lực tiêm chủng

Tuy nhiên, qua trao đổi với nhiều DN, vẫn còn một số băn khoăn xung quanh chủ trương cấp vaccine và cho DN thuê dịch vụ tiêm. Trong đó có vấn đề bảo quản vaccine như thế nào? DN muốn thuê dịch vụ tiêm cho công nhân thì đăng kỳ về đầu mối nào? 

Theo thông tin chúng tôi nắm được, hiện Sở Công thương là đầu mối tiếp nhận danh sách đăng ký tiêm vaccine của DN. Khi có danh sách, Sở Công thương sẽ chuyển về Trung tâm kiểm soát bệnh tật Thành phố (HCDC) để xem xét cấp vaccine và Sở Y tế thẩm định cơ sở y tế tư nhân mà DN chọn tiêm dịch vụ.

Trong các đợt tiêm chủng của TP.HCM, Sở Y tế Thành phố đã huy động khá nhiều các bệnh viện, phòng khám tư nhân tham gia. Trên cơ sở đó, nhiều đơn vị y tế tư nhân đã có kinh nghiệm tham gia chiến dịch tiêm chủng, cụ thể là đợt 5 vừa qua, cũng như thực hiện tiêm dịch vụ cho các DN tại Bình Dương khi tỉnh này đẩy nhanh tiến độ tiêm vaccine cho các doanh nghiệp đang thực hiện “3 tại chỗ”.

Hiện nay, Sở Y tế đã công bố danh sách các đơn vị y tế tư nhân của Thành phố đủ tiêu chuẩn, điều kiện tham gia tiêm chủng trên website của Sở. DN có thể cập nhật và liên hệ. Do vậy, theo bà Ngô Thị Ngọc Vân - Giám đốc điều hành Phòng khám Đa khoa Đại Phước (quận 11), với số đơn vị y tế tư nhân đã được Sở Y tế công nhận, hoàn toàn đáp ứng được nhu cầu tiêm dịch vụ cho các doanh nghiệp trên địa bàn Thành phố. 

"DN cần sớm lập danh sách công nhân, kế hoạch tiêm, hồ sơ chứng minh năng lực của đơn vị y tế sẽ tiêm dịch vụ cho mình và gửi về sở Công thương Thành phố", bà Vân hướng dẫn.  

Về chi phí tiêm, theo quy định của Bộ Tài chính, tiền công một mũi tiêm là 70.000 đồng, ngoài ra còn có  trang thiết bị bảo hộ cho đội tiêm, xe cứu thương (nếu có), chi phí nhập liệu…

“DN cũng không phải lo khâu bảo quản vaccine, đơn vị y tế tư nhận sẽ lo và họ có thể nhập hồ sơ tiêm chủng thay DN. Còn vấn đề kinh phí, nếu tất cả do đơn vị y tế chuẩn bị, DN chỉ phải trả khoảng 150.000 đồng cho mỗi mũi tiêm”, bà Vân nói.

[Caption]

"DN cần sớm lập danh sách công nhân, kế hoạch tiêm, hồ sơ chứng minh năng lực của đơn vị y tế sẽ tiêm dịch vụ cho mình và gửi về sở Công thương Thành phố", bà Vân hướng dẫn.

Ưu tiên vaccine cho công nhân, "xanh hoá" vùng sản xuất

Về tiến độ tiêm vaccine trong DN, ông Hứa Quốc Hưng - Trưởng Ban quản lý các Khu chế xuất, Khu công nghiệp TP.HCM (Hepza), cho biết tỉ lệ tiêm mũi 1 đã đạt 86% trên tổng số DN trong Hepza, tương đương 250.000 người. Về lộ trình phủ mũi 2 cho đội ngũ người lao động trong Hepza, Ban đã kiến nghị và Thành phố đang cân nhắc nguồn vaccine chung để có kế hoạch tiêm sớm nhất.

Trong các chiến dịch tiêm chủng trước đây, các DN trong các Khu chế xuất, Khu công nghiệp và Khu công nghệ cao sẽ phân bổ vaccine, tổ chức tiêm theo đầu mối Ban quản lý các khu. Trong khi đó, những DN còn lại đăng ký tiêm cho công nhân theo nơi cứ trú. 

Tuy nhiên, hiện nay trong các khu này còn khoảng 15% công nhân chưa tiêm mũi 1 và theo chủ trương mới, nhóm còn lại chuyển tiêm theo nơi cư trú.

Tình trạng này dẫn đến sự phân tán vì công nhân của một DN cư trú rải rác trên nhiều phường, thậm chí nhiều quận, rất khó cho DN đeo bám, đốc thúc. Ngoài ra, hiện nay y tế phường đang ưu tiên cho người có bệnh nền, người cao tuổi nên công nhân gần như là nhóm tiêm cuối. Như vậy rất khó hình thành “vùng xanh” trong sản xuất.

Trong tình trạng chờ đợi tiêm vét mũi 1 cho hơn 30 công nhân, một DN tại Khu công nghiệp Vĩnh Lộc cho biết đã đi nhiều vòng: từ Sở Công thương, Hepza về y tế huyện Bình Chánh với hàng chục cuộc gọi nhưng chưa có lịch tiêm cho số công nhân còn lại. "Chúng tôi rất mong chính sách cho DN thuê dịch vụ tiêm vaccine được Thành phố triển khai ngay trong tuần này để chúng tôi tự thuê tiêm cho công nhân", vị này nói.

Nguồn:Doanhnhansaigon.vn

ĐĂNG KÝ HỘI VIÊN

Vui lòng đọc kĩ nội dung Thư mời gia nhập hội
Điền đầy đủ thông tin vào đơn gia nhập hội và gửi về địa chỉ bên dưới

  • Address: 183H Dương Quảng Hàm, P. 5, Q.Gò Vấp
  • Phone: (08) 6 2973 567 - Fax : (08) 62 973 540
  • Website: http://agtek.org.vn/