Doanh nghiệp dệt may TPHCM tích cực sản xuất khẩu trang vải chống dịch

Trước tình hình khan hiếm mặt hàng khẩu trang y tế trong khi dịch Covid -19 đang diễn biến phức tạp khó lường, các DN dệt may TPHCM đang tích cực sản xuất khẩu trang vải để cung ứng cho thị trường.

Nhiều doanh nghiệp tham gia

Bà Khưu Thị Thanh Thủy, Tổng thư ký Hội Dệt may – Thêu đan TPHCM cho biết, hiện đang có khoảng gần chục DN hội viên của Hội Dệt may- Thêu đan TPHCM tham gia vào hoạt động sản xuất khẩu trang vải kháng khuẩn. Trong đó có những DN đã tham gia từ ngay đầu mùa dịch như Công ty TNHH Viking Việt Nam, Công ty TNHH May Thành Phát, Công ty CP May Sài Gòn 2... Gần đây, nhiều DN khác cũng đã tích cực tham gia vào hoạt động này đóng góp một số lượng lớn khẩu trang vải kháng khuẩn để cung ứng cho thị trường như Tổng công ty 28, Công ty THHH Dệt may Trung Quy... Về sản lượng cung ứng cho thị trường, tính đến tháng 5, riêng Tổng công ty 28 sẽ cung ứng cho thị trường 10 triệu chiếc khẩu trang kháng khuẩn. Còn lại các đơn vị khác cũng đang sản xuất hàng trăm ngàn sản phẩm/ngày.

“Mặc dù sản xuất khẩu trang vải không mang lại lợi nhuận nhưng cũng đã giúp một số DN của Hội phần nào giải quyết được khó khăn về đảm bảo việc làm cho người lao động trong tình hình các DN dệt may đang khó cả về đầu vào và đầu ra của sản xuất do ảnh hưởng dịch Covid -19. Đặc biệt, việc tham gia vào sản xuất khẩu trang vải kháng khuẩn đã góp phần rất quan trọng vào việc đáp ứng nhu cầu chống dịch của người dân bức thiết trong tình hình khan hiếm khẩu trang y tế như hiện nay. Do vậy, Hội cũng đang khuyến khích các DN có đủ năng lực tiếp tục tham gia vào hoạt động này”, bà Thủy cho biết.

Là một trong những DN đi đầu trong việc cung cấp khẩu trang vải kháng khuẩn phục vụ công tác chống dịch, ông Nguyễn Văn Hùng, Chủ tịch HĐQT, Tổng công ty 28 cho biết, hiện nay DN đang sản xuất 10 triệu khẩu trang vải để cung cấp cho Liên hiệp Hợp tác xã thương mại TPHCM (Saigon Co.op) và sản xuất 1 triệu chiếc để cung cấp cho các đơn vị trong quân đội. Việc sản xuất khẩu trang vải tuy không có lãi, thời gian đầu còn bị lỗ nhưng cũng đã góp phần tạo việc làm cho công nhân và duy trì được sản xuất cho lĩnh vực dệt vì cứ 1 triệu khẩu trang thì cần khoảng 150.000 mét vải. Hiện nay, Tổng công ty 28 cũng đang chia sẻ hoạt động sản xuất khẩu trang cho một số DN tại miền Trung nhằm giúp các đơn vị này giải quyết tình trạng khan hiếm đơn hàng.

Theo ông Trần Văn Quy, Giám đốc Công ty TNHH Dệt may Trung Quy, tuy mới chỉ mới tham gia vào hoạt động sản xuất khẩu trang vải kháng khuẩn được gần một tháng nhưng Công ty cũng đã cung ứng cho thị trường được 2 triệu chiếc khẩu trang. Trong đó phần lớn là cung ứng cho một số nhà thuốc lớn, các Hiệp hội doanh nghiệp và các một số cơ quan nhà nước... Việc sản xuất khẩu trang vải thực hiện thủ công và phải áp dụng quy trình xử lý kháng khuẩn nên năng suất thấp, thời gian đầu vừa làm vừa nghiên cứu Công ty chỉ sản xuất được khoảng 10.000 -20.000 chiếc/ngày. Hiện công suất sản xuất tại nhà máy mỗi ngày cung ứng khoảng 200.000 chiếc. Hiện nay, công ty đang nâng công suất sản xuất, dự kiến qua tuần sau, sẽ sản xuất được 1 triệu chiếc mỗi tuần.

Nhu cầu lớn

Theo lãnh đạo Công ty Trung Quy, hiện nay nhu cầu khẩu trang vải kháng khuẩn tại thị trường trong nước và nước ngoài rất lớn. Mỗi ngày DN nhận được rất nhiều cuộc điện thoại đặt hàng từ các khách hàng trong và ngoài nước. Tuy nhiên, hiện nay thực hiện chủ trương của nhà nước về công tác chống dịch nên Công ty chỉ sản xuất để cung ứng cho thị trường trong nước. Mặc dù vậy, năng lực sản xuất hiện tại vẫn chưa đáp ứng đủ nhu cầu vì nguồn lao động có hạn và việc NK nguồn thuốc kháng khuẩn về xử lý còn chưa đáp ứng được yêu cầu sản xuất số lượng lớn. Do vậy, hoạt động sản xuất khẩu trang cũng chỉ giải quyết được khoảng 10% lượng vải DN sản xuất ra mỗi ngày. Hiện Công ty Trung Quy đang cung cấp vải và chia sẻ kinh nghiệm cho các DN dệt may khác để sản xuất khẩu trang vải kháng khuẩn. Ngoài ra, trong thời gian tới khi thị trường trong nước đã được đáp ứng đủ nhu cầu về khẩu trang kháng khuẩn, các DN được phép sản xuất khẩu trang để xuất khẩu thì DN giải quyết được đầu ra cho hoạt động sản xuất vải hiện nay.

Liên quan đến nhu cầu về khẩu trang vải kháng khuẩn, bà Khưu Thị Thanh Thủy cho biết, hiện nay TPHCM đang có kế hoạch dự trữ khẩu trang kháng khuẩn để phục vụ công tác chống dịch nên nhu cầu đối với mặt hàng này còn lớn. Bên cạnh đó, theo thông tin từ một số DN dệt may, nhiều khách hàng nước ngoài đang yêu cầu các DN cung cấp nguồn khẩu trang vải kháng khuẩn. Một số đối tác khác cũng đã đề nghị cung cấp nguồn nguyên phụ liệu để đặt hàng các DN Việt Nam gia công sản phẩm này.

Theo Sở Công Thương TPHCM, trước tình hình khan hiếm khẩu trang y tế diễn ra trên địa bàn, Sở đã làm việc với Hội Dệt may - Thêu đan TP.HCM về chuẩn bị nguồn khẩu trang vải kháng khuẩn. Qua đó, kết nối Saigon Co.op và các DN sản xuất khẩu trang vải với số lượng lớn để ký hợp đồng phân phối, bảo đảm cung ứng sản phẩm cho thị trường. Tổng số khẩu trang vải cung cấp cho thị trường trong tháng 2 là 4,5 triệu cái, trong tháng 3 là 2 triệu cái.

Đồng thời, Sở Công Thương cũng đã làm việc với Hội Dệt may Thêu đan TPHCM để kết nối DN có khả năng sản xuất khẩu trang vải cho các DN phân phối như Saigon Co.op, Big C, Satra, MM Mega Market, Lotte Mart, Vinmart… nhằm bảo đảm khả năng cung cấp đủ khẩu trang vải cho thị trường.

Nguyễn Huế

Nguồn:Haiquanonline.com.vn

ĐĂNG KÝ HỘI VIÊN

Vui lòng đọc kĩ nội dung Thư mời gia nhập hội
Điền đầy đủ thông tin vào đơn gia nhập hội và gửi về địa chỉ bên dưới

  • Address: 183H Dương Quảng Hàm, P. 5, Q.Gò Vấp
  • Phone: (08) 6 2973 567 - Fax : (08) 62 973 540
  • Website: http://agtek.org.vn/