Xuất khẩu dệt may giảm tốc ở nhiều thị trường

Thông tin trên được đưa ra trong báo cáo nhận định mới nhất về ngành dệt may của Công ty chứng khoán VNDIREC.

 
xuat khau det may giam toc o nhieu thi truong
Xuất khẩu dệt may đang sụt giảm tại nhiều thị trường. Ảnh: Nguyễn Huế

Theo VNDIREC, tăng trưởng xuất khẩu dệt may cả nước sụt giảm do sự giảm tốc ở các thị trường xuất khẩu chính. Cụ thể, giá trị xuất khẩu sang thị trường Mỹ tăng 8,7% trong tháng 9/2019, giảm 2,9 % so với cùng kỳ. Các thị trường EU và Nhật Bản cũng ghi nhận tăng trưởng chậm lại từ 11,4% và 24,2% trong tháng 9/2019 xuống chỉ còn 4,2% và 4,6% tháng 9/2019.

Mặc dù có sự phân hóa giữa kinh doanh giữa các doanh nghiệp, tuy nhiên các doanh nghiệp dệt may Việt Nam nói chung đã ghi nhận kết quả kém khả quan về cả doanh thu và lợi nhuận trong tháng 9.

Kết quả kinh doanh tháng 9 mới nhất được công bố bởi các doanh nghiệp dệt may niêm yết cho thấy tổng doanh thu toàn ngành giảm 1,6%, lợi nhuận sau thuế giảm 13,8% so với cùng kỳ. Hơn một nửa các doanh nghiệp dệt may niêm yết lớn có mức tăng trưởng âm trong tháng 9 do số lượng và quy mô các đơn hàng giảm xuống do căng thẳng thương mại Mỹ - Trung và biên lợi nhuận gộp giảm.

Mặc dù có điểm sáng là đã giành thêm thị phần tại Mỹ trong bối cảnh căng thẳng thương mại. Thị phần của Việt Nam tại thị trường Mỹ đã tăng từ mức 7,2% về khối lượng xuất khẩu và 11,7% về giá trị xuất khẩu trong năm 2018 lên tương ứng 7,8% và 11,8% trong 8/2019, tuy nhiên, theo VNDIREC, khó khăn lại nhiều hơn lợi ích. Cả số lượng và quy mô các đơn hàng đều sụt giảm do những lo ngại của khách hàng về bất ổn trong chiến tranh thương mại Mỹ-Trung.

Giá trị xuất khẩu dệt may của cả nước đạt 24,6 tỷ USD trong tháng 9/2019, tăng 9,6% (thấp hơn mức tăng trưởng 16,5% tại thời điểm cùng kỳ năm 2018). Hầu hết các thị trường xuất khẩu của Việt Nam đều ghi nhận tăng trưởng chậm lại kể từ đầu năm nay.

Dù chịu ảnh hưởng bất lợi từ chiến tranh thương mại Mỹ-Trung đang diễn ra trong ngắn hạn, tuy nhiên, theo đánh giá của VNDIREC ngành dệt may sẽ có triển vọng tích cực nhờ vào lợi ích đáng kể từ các FTA. Các điểm đến xuất khẩu đa dạng có thể giúp Việt Nam giảm phụ thuộc vào thị trường Mỹ, đặc biệt là khi Việt Nam giải quyết được nút thắt trong chuỗi giá trị.

Nguồn:Haiquanonline.com.vn

ĐĂNG KÝ HỘI VIÊN

Vui lòng đọc kĩ nội dung Thư mời gia nhập hội
Điền đầy đủ thông tin vào đơn gia nhập hội và gửi về địa chỉ bên dưới

  • Address: 183H Dương Quảng Hàm, P. 5, Q.Gò Vấp
  • Phone: (08) 6 2973 567 - Fax : (08) 62 973 540
  • Website: http://agtek.org.vn/