Lo ngại thời trang ngoại “đổ bộ”: Doanh nghiệp Việt tìm hướng ứng phó

Sắp tới theo lộ trình giảm thuế quan của các FTA sẽ có nhiều mặt hàng tiêu dùng, trong đó có hàng may thời trang ngoại được dự báo sẽ đổ bộ vào Việt Nam nhiều hơn. Để cạnh tranh, nhiều ý kiến cho rằng doanh nghiệp may nội địa phải tăng đầu tư hơn cho chất lượng, mẫu mã và mạng lưới kênh phân phối.

Lo ngại thời trang ngoại đổ bộ

Theo giới chuyên gia, việc các Hiệp định thương mại tự do (FTA) thế hệ mới được ký kết sẽ mở ra nhiều thuận lợi cho hàng dệt may xuất khẩu đi các thị trường song thách thức đặt ra tại thị trường nội địa cũng không nhỏ. Bởi theo cam kết của FTAs, thuế nhập khẩu hàng hóa vào Việt Nam sẽ về 0% - Như vậy sẽ có làn sóng hàng ngoại đổ bộ dẫn đến việc hàng nội phải cạnh tranh gay gắt với hàng ngoại ngay trên sân nhà.

Là doanh nghiệp có tới 60% lượng hàng sản xuất tiêu thụ tại nội địa, bà Nguyễn Thị Điền - Tổng giám đốc Công ty TNHH May thêu Giày An Phước - chia sẻ, với các FTA mà Việt Nam đã ký kết, theo lộ trình giảm thuế cho hàng nhập khẩu thì hàng hóa từ EU sẽ đổ bộ vào Việt Nam, cận nhất có thể là năm 2020 – 2023. Trong khi đó, tâm lý người tiêu dùng Việt vốn thích “sính ngoại” nên ngành may thời trang của Việt Nam sẽ có đối thủ cạnh tranh trên sân nhà.

“Cùng là sản phẩm do chúng tôi sản xuất ra nhưng nhãn hàng Pierre Cardin (do An Phước mua bản quyền của ngoại) lại được ưa chuộng hơn hẳn nhãn hàng An Phước”, bà Điền dẫn chứng.

Vấn đề mà bà Điền nêu ra cũng đang là thực tế hiện nay trong lĩnh vực may thời trang tại thị trường nội địa. Ông Vũ Đức Giang - Chủ tịch Hiệp hội dệt may Việt Nam (VITAS) - thừa nhận rằng, do các FTA Việt Nam đã ký kết trong thời gian qua đã có hiệu lực, làm giảm thuế nhập khẩu và mở cửa thị trường bán lẻ cho nước ngoài vào đầu tư, kinh doanh. Từ đó nhiều thương hiệu thời trang nhanh ngoại như Zara, H&M, Topshop, Old Navy… đổ bộ và cạnh tranh trực tiếp với thời trang Việt.

“Trong khi đó, ngành công nghiệp thời trang của Việt Nam vẫn còn chưa thực sự bắt kịp xu hướng thời trang toàn cầu bởi đội ngũ các nhà thiết kế và doanh nghiệp vẫn phải tự thân vận động, không có các trường đào tạo đội ngũ thời trang chuyên nghiệp, dẫn tới sức cạnh tranh kém” - ông Giang cho biết.

lo ngai thoi trang ngoai do bo doanh nghiep viet tim huong ung pho
Đầu tư mạnh cho khâu thiết kế sẽ giúp doanh nghiệp may nội địa bắt kịp xu hướng thời trang thế giới

Phát triển thời trang mang bản sắc Việt

Trong bối cảnh đó việc tìm hướng đi phù hợp để hàng may thời trang có thể đứng vững trên sân nhà là vấn đề mà nhiều doanh nghiệp quan tâm. Theo bà Nguyễn Thị Điền, hiện sản phẩm của An Phước đang định vị ở phân khúc cao nên muốn giữ vững thị phần công ty sẽ phải tự nâng cao chất lượng sản phẩm bằng hoặc hơn hàng cùng phân khúc của doanh nghiệp ngoại. Và để làm được phải có sự đầu tư vào việc tăng năng suất, chất lượng, tạo giá thành tốt cho sản phẩm.

Trong định hướng sắp tới, đại diện Tập đoàn dệt may Việt Nam cho biết sẽ xây dựng thời trang mang bản sắc Việt hiện đại, có giá trị sử dụng cao để sản phẩm đi sâu vào nhân trắc học của người Việt. Việc làm này được thể hiện qua sự thiết kế các sản phẩm thời trang riêng theo số đo của người Việt. Bên cạnh đó, ngành sẽ tập trung hơn vào mở rộng kênh phân phối tiêu thụ; thay vì chỉ tập trung ở các đô thị, thành phố lớn thì sẽ lan tỏa về nông thôn.

Ở mặt vĩ mô, trong thời gian qua, nhằm bảo vệ các ngành sản xuất trong nước, chống lại hiện tượng hàng hóa nhập khẩu cạnh tranh không lành mạnh, Bộ Công Thương đã triển khai các biện pháp phòng vệ thương mại theo đúng quy định của Tổ chức thương mại thế giới, pháp luật của Việt Nam. Bên cạnh đó, Bộ cũng đã ban hành Chương trình tổng thể về sử dụng và ứng phó với các biện pháp phòng vệ thương mại nhằm hỗ trợ phát triển một số ngành công nghiệp Việt Nam giai đoạn 2018-2020, xét đến 2025.

Nguồn: Congthuong.vn

ĐĂNG KÝ HỘI VIÊN

Vui lòng đọc kĩ nội dung Thư mời gia nhập hội
Điền đầy đủ thông tin vào đơn gia nhập hội và gửi về địa chỉ bên dưới

  • Address: 183H Dương Quảng Hàm, P. 5, Q.Gò Vấp
  • Phone: (08) 6 2973 567 - Fax : (08) 62 973 540
  • Website: http://agtek.org.vn/