Các nhà nghiên cứu Thụy Điển khám phá viscose từ bông tái chế

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Lund ở Thụy Điển vừa tạo ra một phương pháp tạo ra viscose tươi từ những tấm vải bông rách, đánh dấu một tiến bộ đáng kể trong việc tái chế hàng dệt may.

Hiện tại không có viscose tái chế; thay vào đó, vải viscose thường được sản xuất từ sinh khối rừng. 

Phương pháp mới của nhóm đang biến những sợi bông phức tạp chứa đầy màu sắc, chất bảo quản và tạp chất thành sợi viscose. Thông thường, sợi viscose thường được sử dụng trong các loại quần áo như áo cánh, váy, đầm. 

Phát minh mới này không chỉ giải quyết tác động môi trường của việc vứt bỏ hàng dệt may cũ mà còn làm giảm sự phụ thuộc vào tài nguyên rừng có giá trị. 

Phương pháp này bao gồm việc ngâm vật liệu dệt trong dung dịch kẽm clorua, khiến vật liệu trở nên sền sệt.

Bột gỗ thường được sử dụng để sản xuất viscose được thay thế bằng một loại vật liệu màu trắng mịn gọi là "bột hòa tan", được tạo ra bằng cách thêm nước. 

Ở giai đoạn tiếp theo, bột giấy được xử lý bằng một số hóa chất, trong đó có carbon disulfide (CS2), để hòa tan trong natri hydroxit (NaOH). Bột giấy được hòa tan, xe thành sợi và sau đó cắt thành sợi viscose. 

Đáng chú ý là sợi viscose thu được có chất lượng đầy hứa hẹn, có tiềm năng cách mạng hóa ngành dệt may bằng cách đưa ra giải pháp thay thế thân thiện với môi trường và tiết kiệm chi phí. 

Mặc dù quy trình này đòi hỏi phải tối ưu hóa hơn nữa nhưng các nhà nghiên cứu vẫn lạc quan về khả năng tồn tại về mặt thương mại và tiềm năng đóng góp cho hoạt động dệt may bền vững. 

Một công ty, ShareTex, đã được thành lập để áp dụng công nghệ này và hy vọng điều này có thể xảy ra ở quy mô thương mại trong vòng 5 đến 7 năm tới.

Nguồn: Bản tin dệt may

ĐĂNG KÝ HỘI VIÊN

Vui lòng đọc kĩ nội dung Thư mời gia nhập hội
Điền đầy đủ thông tin vào đơn gia nhập hội và gửi về địa chỉ bên dưới

  • Address: 183H Dương Quảng Hàm, P. 5, Q.Gò Vấp
  • Phone: (08) 6 2973 567 - Fax : (08) 62 973 540
  • Website: http://agtek.org.vn/